Cây mã đề chữa ho, trừ đờm

Mã đề mọc hoang ở nhiều nơi, dễ sống, có nhiều tác dụng chữa bệnh. Thường người ta dùng tươi, có khi phơi hay sấy khô. Cây mã đề chữa ho rất hiệu quả.

Cây mã đề chữa ho, trừ đờm hiệu quả.

Theo nghiên cứu, toàn cây mã đề có chứa chất glucozit. Trong lá có chất nhầy, chất đắng carotin, các loại vitamin C, K… và axit xitric. Cây mã đề là một vị thuốc được bà con nông dân lao động rất ưa chuộng. Được dùng rộng rãi trong nhân dân.

Sau đây là một số bài thuốc từ cây mã đề:

*Mã đề chữa ho, trừ đờm: Dùng trong các trường hợp ho khan, ho gió, ho do viêm nhiễm.

Dùng cây mã đề 10g, cam thảo 2g, cát cánh 2g, sắc với 500ml nước còn 300ml uống làm 3 lần trong ngày, uống liên tục đến khi khỏi ho.

* Thông tiểu diện: Dùng trong các bệnh thận đi tiểu ít, bí đái do nhiễm độc. Mã đề có chất glantagin tác dụng gây hưng phấn thần kinh bài tiết, làm tăng sự bài tiết, lợi tiểu đái nhiều. Lấy 20g lá sắc lên uống hằng ngày.

* Tác dụng kháng sinh: Cây mã đề có khả năng chống lại một số vi trùng bệnh ngoài da, ức chế sự phát triển của nó. Lấy cây mã đề tán thành bột chế thành thuốc dầu đắp lên mụn nhọt làm cho tan không thành mủ. Ngoài ra còn có thể chữa được bệnh viêm họng, chống viêm tại chỗ.

* Chữa đau mắt đỏ, nhìn mờ, mắt tèm nhèm. Lấy lá mã đề rửa sạch đun sôi để xông mắt. Sau đó lấy nước ấm rửa mắt, ngày 1 lần, mắt sẽ hết đỏ, nhìn rõ và thông thoáng hơn.

BS Đức Quang

(Bệnh viện Châm cứu Trung ương)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top