Cây húng quế vị thuốc quý

Từ xa xưa, húng quế đã được dùng làm rau gia vị. Ngoài là vị rau, cây húng quế còn được biết tới tác dụng trị bệnh. Dưới đây xin giới thiệu cây húng quế vị thuốc quý.

Húng quế vị thuốc quý.

Theo số liệu nghiên cứu trong cây húng quế có 0,8-1% tinh dầu. Tinh dầu màu vàng nhạt, thơm dịu dễ chịu. Tinh dầu húng quế ở Việt Nam chứa 80-90% metylchavicola. Trong quả húng quế ta thường gọi là hạt húng quế có chứa chất nhày, khi ngâm vào trong nước sẽ nở ra bao quanh hạt thành một màng nhầy, trắng. Cây húng quế rất quen thuộc với người dân. Nó thường dùng làm rau sống, gia vị cho các món ăn. Dưới đây là một số tác dụng làm thuốc của loại cây này.

* Chữa bệnh táo bón: Dùng ăn lá tươi, ăn sống cùng với một số loại rau thơm khác hay rau xà lách, có thể dùng 6-12g hạt cho vào sắc lên uống ngày 2 lần cũng có hiệu quả cao.

* Chữa sốt, hạ nhiệt, làm cho ra mồ hôi: Dùng 20g cây húng quế sắc lên cho uống khi nào hết sốt thì dừng.

* Chữa đau dạ dày, ăn uống không tiêu, ậm ạch, bụng đầy trướng. Ăn lá húng quế tươi hoặc cho cả cây húng quế sắc lên uống hàng ngày.

* Chữa đau mắt đỏ: Dùng hạt cây húng sao vàng đắp lên mắt chữa bệnh đau mắt đỏ, nhìn mờ không rõ, đau nhức mắt, quáng gà.Tuy nhiên, nên thận trọng với trường hợp đau mắt đỏ, không nên dùng nhiều vì có độ nóng.

* Ngoài ra cây húng quế còn được trồng để thu hái cất tinh dầu dùng trong công nghiệp, chất thơm.

BS Đức Quang (Bệnh viện Châm cứu TW)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top