Cây húng quế chữa táo bón

Cây húng quế dễ trồng, có khi mọc hoang ở các bờ ruộng. Người ta thường dùng húng quế để làm rau gia vị, nhưng húng quế cũng có tác dụng chữa bệnh, chứng cất lấy tinh dầu, chế biến thành chất thơm.

Húng quế nhiều tác dụng

Cây húng quế chủ yếu có tinh dầu vàng nhạt, mùi thơm dễ chịu. Trong tinh dầu có 80-90 % metylchavicola. Trong hạt húng quế còn gọi là hạt é có chứa chất nhầy dùng quả ăn cho mát và giải nhiệt. Để làm thuốc người ta hái lá già và ngọn có hoa phơi hay sấy khô, để cất tinh dầu thu hái cả cây phơi tươi hay sấy cất đi dùng dần.

Lá húng quế chứa nhiều chất chống oxy hóa và các tinh dầu giúp sản xuất ra các chất như eugenol, methy eugenol và caryphyllene. Đây đều là những chất có tác dụng hỗ trợ cho các tế bào beta của tụy tạng (những tế bào có chức năng dự trữ và phóng thích insulin) hoạt động bình thường. Điều này giúp làm tăng khả năng nhạy cảm với insulin, làm giảm mức đường huyết nên có thể điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả.

Xin giới thiệu một số bài thuốc có nguồn gốc từ húng quế.

*Chữa táo bón: Dùng cho cả mọi lứa tuổi, ngày 6-12g, hạt cho vào ngâm nước ấm hay nước đường. Khi hạt nở ra tiết một chất nhầy sẽ uống trong ngày, dùng cho những trường hợp đi  ngoài khó khăn, táo bón, người nóng háo nhiệt, hay khát nước. Uống 10-15g/ngày khi nào hết táo bón thì thôi.

*Chữa sốt cao: Dùng cả cây rửa sạch đun sôi để nguội uống trong ngày thay nước chè.

* Chữa ăn uống không tiêu, ậm ạch khó chịu, bụng căng tức. Dùng lá và ngọn, cành sắc uống hàng ngày.

*Chữa đau răng: Ngày 10g, sắc đặc uống, ngậm trong miệng 1 lúc rồi uống.

*Chữa đau mắt đỏ: Dùng hạt cây húng quế đắp lên ngoài mắt chữa đau nhức mắt, đau do viêm giác mạc.

BS Đức Quang

Bệnh viện Châm cứu Trung ương

Theo Đời sống
back to top