Cây hẹ chữa ho, bổ thận

Cây hẹ được trồng làm thức ăn và là vị thuốc chữa được nhiều bệnh trong cuộc sống. Theo nghiên cứu, hẹ có các hợp chất sunfua, sapomin. Ngoài ra, cây hẹ còn có tinh chất kháng sinh diệt được một số chủng loại vi trùng.
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/cay-he.jpg

Theo tài liệu Đông y, hẹ có vị chua, cay thơm, tính ấm đi vào 2 kinh chính can và thận, có tác dụng bổ can thận làm ấm lưng, gối, chế biến thành thuốc chữa bệnh tiểu tiện nhiều lần, đái són, di mộng tinh. Đặc biệt, hẹ còn được dùng chữa ho cho trẻ em rất tốt, chữa đau lưng mỏi gối, giúp cho tiêu hóa tốt, lợi tiểu.

Người ta thường nấu canh hẹ rất ngon ngọt và bổ, làm gia vị cho món mỳ vằn thằn. Ngoài ra, còn góp mặt cho nhiều bài thuốc giá trị sau đây.

Chữa đau lưng mỏi gối do thận kém: Hoa hẹ cả cuống 50g, chân chó 4 cái. Hoa hẹ rửa sạch, chân chó thui cho sạch lông tơ. Rửa sạch chặt nhỏ, cho vào ninh nhừ, khi gần được mới cho hoa hẹ vào đun sôi lên là được. Khi ăn cho thêm 20 ml rượu uống kèm. Ăn ngày một lần, liên tục 10 ngày.

Chữa ho cho trẻ: Lá hẹ rửa sạch lượng tùy theo, hấp lên với đường phèn hay mật ong. Hoặc đun cách thủy, chắt nước ra cho trẻ uống ngày 2 lần, uống hết ho thì dừng.

Chữa bệnh kiết lỵ, đi ngoài ra mũi, máu: Hoa hẹ tươi 15g, rau sam 10g, lá mơ lông 15g, tất cả các vị thuốc rửa sạch cho vào sắc với 500ml nước còn 250 ml uống trong ngày, ăn cả cái lẫn nước liên tục trong 10 ngày, uống lúc đói.

Chữa bệnh di mộng tinh: Hoa hẹ khô 50g, gạo nếp sao vàng 100g. Cả 2 thứ sao vàng tán nhỏ thành bột mịn, ngày uống 3 lần. Mỗi lần 10g, lúc đói với nước sôi để nguội.

BS Kim Lan

(nguyên cán bộ Bệnh viện Châm cứu T.Ư)

Theo Đời sống
back to top