Cây hấp thụ ít carbon dioxide hơn khi nhiệt độ nóng lên

(khoahocdoisong.vn) - Một nghiên cứu mới được thực hiện trên loài cây phổ biến nhất ở Bắc Mỹ - cây linh sam Douglas cho thấy, chúng đang dần hấp thụ carbon dioxide ít hơn

Một nghiên cứu mới được thực hiện trên loài cây phổ biến nhất ở Bắc Mỹ - cây linh sam Douglas cho thấy, chúng đang dần hấp thụ carbon dioxide ít hơn. Điều này chắc chắn sẽ làm trầm trọng thêm vấn đề biến đổi khí hậu trong tương lai.

Theo Margaret Evans, nhà thực vật học tại Đại học Arizona, việc nhiệt độ tăng cao đang cản trở sự phát triển của các loài cây, đồng nghĩa với cơ chế điều hòa khí carbon dioxide sẽ bị mất ổn định.  

Để nghiên cứu tác động của linh sam Douglas với khí hậu trong tương lai, Evans và đồng nghiệp đã tiến hành tìm hiểu mối quan hệ giữa chiều rộng vòng cây và đặc điểm khí hậu. Do vòng cây chính là lớp tăng trưởng hàng năm liên quan đến lượng carbon hấp thụ, từ đó đã đưa ra được nhiều kết luận, trong đó có sự suy giảm lớn nhất của vòng cây (giảm 15 - 30%) được dự đoán sẽ xuất hiện tại các đảo sa mạc Sonoran, Tây Nam nước Mỹ khi khí hậu tiếp tục nóng lên.

Theo Đời sống
back to top