Cây cỏ mực tốt cho người thận yếu

(khoahocdoisong.vn) - Suy thận mạn là hậu quả cuối cùng của các bệnh thận, tiết niệu mạn tính, làm chức năng thận giảm sút dần dần tương ứng với số lượng nephron của thận bị tổn thương dẫn đến xơ hóa và mất chức năng không hồi phục.

Suy thận có hai loại, đó là suy thận cấp và mạn tính. Suy thận cấp là sự suy giảm chức năng thận diễn ra nhanh chóng trong vài ngày. Suy thận cấp có thể dẫn đến tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Suy thận cấp không điều trị tích cực có thể dẫn đến suy thận mạn.

Bệnh nhân bị suy thận còn có các dấu hiệu khác như mệt mỏi, khó tập trung, giảm trí nhớ và mất ngủ (do thiếu máu, do chức năng thận suy giảm), có vị tanh trong miệng hoặc hơi thở hôi, choáng váng, buồn nôn, sợ ăn thịt, khó tập trung, ngứa (do sự tích tụ các chất độc hại trong cơ thể); phù ở mặt, chân hoặc tay, khó thở, hụt hơi, tăng huyết áp (do tích tụ nước trong cơ thể); đi tiểu nhiều hoặc ít hơn bình thường, nước tiểu có bọt hoặc bong bóng, đi tiểu ra máu (do thận bị tổn thương)... Đối với suy thận cấp, dấu hiệu rõ nét là bệnh nhân không có nước tiểu, hoặc nước tiểu đi được có lượng dưới 100ml trong vòng 24 giờ, bệnh nhân bị phù, sưng mặt, sưng mi mắt do ứ nước trong cơ thể.

Với người mắc nhiều bệnh cùng lúc nếu không có biện pháp bảo vệ quả thận từ lúc chưa suy, 90% bệnh mãn tính sẽ đưa đến suy thận thực sự. Để giữ cho chức năng thận nguyên vẹn, Việt Nam ta có vô vàn cây thuốc quý, nếu biết phối hợp dùng lâu dài giữ cho thận không suy.

Cây cỏ mực hay còn gọi là cỏ nhọ nồi, hạn liên thảo. Cây mọc thành bụi lớn ở ven đường, bờ ao, hồ... Cỏ mực được đánh giá cao bởi tính lạnh, chát, cây cỏ mực thường được dùng để thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, hỗ trợ điều trị suy thận hiệu quả. Lấy cỏ mực, cây nổ, cây quýt gai, cây muối mỗi loại 20g. Tất cả sắc với 1,5 lít nước, khi thấy còn 60ml thì tắt bếp, chắt lấy nước để dành uống trong ngày.

Để trị suy thận có thể sử dụng cỏ mực hàng ngày sẽ giúp cải thiện được chức năng thận và các triệu chứng bệnh gây ra. Mỗi ngày lấy một nắm lá cỏ mực, đem rửa sạch rồi phơi khô, sau đó đổ khoảng 2 bát nước đun 20- 30 phút, để nguội uống. Sử dụng nước sắc cỏ mực hằng ngày sẽ đem lại tác dụng và hiệu quả trong điều trị bệnh.

Khi điều trị bằng cỏ mực người bệnh cần kiên trì, sử dụng hằng ngày để có được tác dụng tốt nhất. Tuy nhiên, không nên lạm dụng uống quá nhiều nước sắc cỏ mực để chữa suy thận vì có thể làm tăng áp lực lòng mạch, từ đó gây ra tình trạng tăng huyết áp. Dù điều trị bằng Đông y thì người bệnh vẫn phải tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ và không bỏ thuốc. Bên cạnh đó, người bệnh cần kiểm soát tốt huyết áp, huyết áp tăng quá cao sẽ tăng gánh nặng cho thận và làm nặng hơn tình trạng bệnh; Huyết áp tụt quá làm ảnh hưởng đến dòng máu cung cấp cho thận và cũng gây hậu quá xấu.

Lương y Thu Hằng (Phùng Khoang, HN)

Theo Đời sống
back to top