Cây cọ có phù hợp trồng ở đường cao tốc?

(khoahocdoisong.vn) - UBND tỉnh Phú Thọ vừa có công văn đề nghị Bộ GTVT cho phép địa phương này được trồng cây Cọ hai bên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa bàn tỉnh Phú Thọ.

PGS.TS Đặng Văn Đông, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu hoa, cây cảnh, Viện Nghiên cứu Rau quả cho biết, về lý thuyết thì có thể trồng cọ cạnh đường cao tốc được vì cọ có lá xanh quanh năm, lại không rụng lá, không gây cản trở giao thông, chiều cao thấp nên không làm giảm tầm nhìn. Cây cọ cũng có sức sống khá tốt, chịu được khô hạn nên trong điều kiện tự nhiên thông thường cây sẽ sinh trưởng tốt. 

Về lý thuyết thì cây cọ không gây cản trở nhiều với giao thông, nhưng trong điều kiện trồng thực tế có thể phát sinh rất nhiều vấn đề. Bởi có thể thời tiết thất thường, cộng với khói bụi của xe, làm cho tỷ lệ cây sống rất thấp. Vì vậy, tốt nhất nên trồng thử nghiệm trước. Có thể trồng ở nhiều vị trí khác nhau cạnh đường cao tốc, sau đó đánh giá tỷ lệ sống như thế nào, điều kiện chăm sóc ra sao thì đảm bảo duy trì cảnh quan đẹp, việc cắt tỉa phải được thực hiện thường xuyên trong bao lâu, sử dụng tưới tự động hay thủ công, nguồn nước ở đâu để tưới… Từ đó mới nên nghiên cứu việc có trồng rộng rãi hay không, tránh những đầu tư sai do chưa nghiên cứu kỹ.

Ngoài ra, hiện có rất nhiều loài cọ khác nhau sử dụng để làm cảnh, khi lựa chọn cọ để trồng thì phải chọn loài cọ bản địa, thân thấp, cành cao nhưng sẽ được khống chế nếu cắt tỉa thường xuyên. Tuyệt đối không trồng các loại cọ cảnh, cọ lai… bởi đây là dòng cây cảnh khó chăm sóc, không phù hợp sống ở cạnh đường giao thông.

Theo Đời sống
back to top