Cầu vượt lũ từ vật liệu đơn giản

Cầu vượt lũ từ vật liệu đơn giản là ý tưởng của cậu học trò Quàng Văn Cường, trường THPT Cọ Mạ, Thuận Châu, Sơn La.

Chiếc cầu vượt lũ sẽ giúp người dân thuận tiện cho việc di chuyển vào mùa mưa lũ.

Tác giả cho biết, để thuận tiện đi lại, người dân nơi Cường ở đã thiết kế cây cầu từ những cây gỗ  dài. Tuy nhiên, nước lớn đã làm cho lòng suối rộng hơn, cầu cũ thì ọp ẹp, còn cầu mới thì chưa bắc được ngang qua suối vì cây gỗ không đủ độ dài.

Từ thực tế này, Cường bắt tay thiết kế “cầu vượt lũ” nhằm tạo ra cây cầu chắc chắn giúp mọi người đi lại dễ dàng và đặc biệt là an toàn. Dựa trên thực tế quan sát, Cường quyết định vẫn dùng vật liệu gỗ để làm cầu, nhưng là những thanh, cây gỗ ngắn, bởi chúng có độ chắc chắn cao, chịu được trọng tải lớn.

Theo đó, điểm tựa (điểm chịu lực) của cầu được đẩy ra giữa lòng suối (ba điểm tựa với kết cấu hình tam giác vuông cân) và hai điểm gác vào bờ nên cho phép làm cầu bắc ngang qua suối chỉ bằng những cây gỗ ngắn hơn bề rộng của lòng suối. Ngoài ra, với thiết kế hệ thống chân cầu không còn phải đặt dưới nước (6 điểm chịu lực chắc chắn), chiếc cầu mới này không chỉ chắc chắn mà còn chịu được trọng tải lớn, giúp nhân dân đi lại thuận lợi và an toàn.

T.Hà

Theo Đời sống
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top