Cấu trúc kết dính mới có khả năng tháo dính nhiều lần

(khoahocdoisong.vn) - Các nhà khoa học Viện Khoa học Vật liệu Quốc gia, Nhật Bản đã phát triển một cấu trúc chất kết dính dễ dàng và rẻ tiền có khả năng dính và tháo dính nhiều lần.

Các nhà khoa học Viện Khoa học Vật liệu Quốc gia, Nhật Bản đã phát triển một cấu trúc chất kết dính dễ dàng và rẻ tiền có khả năng dính và tháo dính nhiều lần. Thiết kế của cấu trúc này được lấy cảm hứng từ những sợi lông trên chân ruồi.

Nhóm nghiên cứu đã phát triển một quy trình tương tự, gồm hai bước đơn giản để chế tạo cấu trúc kết dính ở nhiệt độ phòng bằng cách (1) kéo căng các sợi nylon để tạo thành cấu trúc dạng bọt và (2) làm rắn chắc nó. Độ bền kết dính và khả năng dễ tháo rời của cấu trúc tùy thuộc vào hướng mà nó được kéo ra khỏi vật thể mà nó được gắn vào - tương tự như cơ chế côn trùng sử dụng để gắn hoặc tự tách ra khỏi/vật thể.

Một sợi xốp trong cấu trúc này đủ mạnh để treo một tấm silicon nặng 52,8g. Và một bó gồm 756 sợi (diện tích mặt cắt ngang 9cm2) có thể dính chắc một người nặng 60kg. Cấu trúc chất kết dính này có thể tái sử dụng, tháo dính nhiều lần với phương pháp sản xuất tiết kiệm năng lượng, chi phí thấp.
 

Theo Scitechdaily
back to top