Cấu trúc “bánh sandwich” cải thiện hiệu quả tấm năng lượng mặt trời 

(khoahocdoisong.vn) - Nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trung tâm Khoa học Exciton của ARC (Úc) đã cho thấy, cấu trúc giống như bánh sandwich khuyến khích các phần tử chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành điện năng di chuyển từ lớp trung tâm đến cả hai bề mặt của phim...

Trước đây, các nhà khoa học cho rằng các màng perovskite 2D này có cấu trúc gradient, trong đó một số thành phần nhất định được tìm thấy sâu trong vật liệu, với các phần tử bổ sung khác chỉ nằm gần bề mặt, giống như phủ trên một bánh quy giòn. Tuy nhiên, nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trung tâm Khoa học Exciton của ARC (Úc) đã cho thấy, cấu trúc giống như bánh sandwich khuyến khích các phần tử chuyển đổi ánh sáng mặt trời thành điện năng di chuyển từ lớp trung tâm đến cả hai bề mặt của phim, trong khi các hạt tải điện tự do vận chuyển để thu thập bằng các điện cực, giúp tạo ra năng lượng mặt trời hiệu quả hơn khi được kết hợp vào các thiết bị.

Các thiết bị perovskite 2D có độ ổn định và độ bền vượt trội, đã chứng minh hiệu suất tăng 13%. Các nhà nghiên cứu đang cố gắng tăng hiệu quả của thiết bị bằng cách thay đổi độ dày của các lớp bên trong perovskite sandwich. Ngoài pin mặt trời, phim perovskite 2D cải tiến có các ứng dụng quan trọng trong điốt phát sáng (LED) và bộ tách sóng quang, chẳng hạn như hình ảnh video, truyền thông quang học, hình ảnh y sinh, bảo mật, nhìn ban đêm, cảm biến khí và phát hiện chuyển động.
 

Theo Scitechdaily
back to top