Cầu thủ U23: Phải có tri thức để “đứng vững trên mặt đất”

Theo TS Trịnh Hòa Bình, sau vinh quang, rồi đây, các cầu thủ U23 Việt Nam sẽ phải đối  mặt với cám dỗ đến từ muôn hướng. Cám dỗ tiền bạc, cám dỗ đến từ vòng vây các fan hâm mộ, cám dỗ sắc đẹp, tình dục… buộc các cầu thủ phải tỉnh táo, phải có tri thức, hiểu biết để đôi chân luôn “đứng vững trên mặt đất”.

TS Trịnh Hòa Bình.

Hiểu biết cũng phải chuyên nghiệp

Sau những ngày sống trong không khí rực rỡ của chiến thắng thì mới đây, một công ty truyền thông có tên là Orion Media đã đưa ra “bảng báo giá booking Bùi Tiến Dũng” áp dụng bắt đầu từ 1/2/2018. Người xem ấn tượng bởi mức giá nghìn đô cho mỗi hạng mục: một status có giá 2.500 USD (57 triệu đồng), cát-xê dự sự kiện 10.000 USD (khoảng 230 triệu đồng), chụp ảnh check-in là 5.000 USD, tham gia chụp ảnh 10.000 USD và giá quay quảng cáo lên đến 50.000 USD (hơn 1 tỉ đồng)… Dường như cám dỗ bắt đầu bủa vây lấy các cầu thủ. Ông có lời khuyên nào để các cầu thủ giữ được sự trong sáng, không bị sa ngã bởi cám dỗ?

Đây là một đề bài cực kỳ khó. Không chỉ các cầu thủ mà bất cứ ai cũng có thể sa ngã, nhất là khi đứng trên đỉnh vinh quang sáng ngời, nhiều cám dỗ bủa vây. Cám dỗ ấy đến từ muôn hướng, làm thế nào để không bị cuốn đi, là điều cực kỳ khó.

Trong khác các cầu thủ trẻ, người nhiều tuổi nhất mới 21, còn lại đều ở tuổi vừa trưởng thành, vẫn còn rất non nớt trong những va vấp của cuộc đời. Hầu hết các em đều chỉ biết đến bóng đá, được đào tạo trong môi trường chỉ có bóng đá, nên có thể những mảng khác của xã hội chưa được biết đến.

Khi đó thì lại càng nguy hiểm trước cám dỗ. Chỉ có thể nói rằng, các em buộc phải có bản lĩnh để không sa ngã.

Chắc chắn là không thể ngăn được cám dỗ khi các cầu thủ được hàng triệu trái tim mến mộ như vậy, làm sao để không “ngã”, câu hỏi đó hẳn là rất khó?

Để không vi phạm pháp luật, các em phải hiểu biết luật. Để không yếu lòng trước ma lực của đồng tiền, sắc đẹp, danh vọng, các em phải có bản lĩnh. Chuyện hợp đồng truyền thông của thủ môn Bùi Tiến Dũng may mắn chưa gây ra điều gì sai nghiêm trọng, vấn đề còn lại phải giải quyết là giữa câu lạc bộ quản lý cầu thủ và công ty kia. Khi đó, Tiến Dũng có thể không đọc kỹ hợp đồng, công ty kia thì không hiểu về việc quản lý cầu thủ.

Hàng loạt lời mời với những số tiền lớn bỗng dưng “rơi” vào tay, lại càng khó cưỡng lại?

Vinh quang ào ạt đến, các fan nữ vây quanh. Việc có tiền một cách nhanh chóng, dễ dàng là một thứ vũ khí rất nguy hại. Điều này buộc các cầu thủ không chỉ dừng lại hiểu biết bóng đá, mà còn phải chuyên nghiệp trong cả tri thức xã hội. Trong ánh hào quang, mọi thứ có thể xảy đến. Các cầu thủ phải biết điều này để có bản lĩnh nói không với những cám dỗ.

Quả đúng là không dễ dàng gì cho các cầu thủ?

Rồi các em sẽ thấy mình bị bao vây bởi truyền thông, rồi các em sẽ thấy tên mình tràn ngập báo đài, truyền hình và trên mạng xã hội. Các em sẽ thấy lượng người theo dõi trên mạng xã hội của mình tăng gấp bội, với số thông báo nhiều đến mức không đọc hết nổi. Rồi những lời đề nghị sẽ đến, từ lịch sự cho đến khiếm nhã, từ thương mại cho đến tình ái. Các em còn trẻ, trước khi quyết định điều gì, hãy hỏi người đỡ đầu, bố mẹ, ông bầu…

Bài học còn đó

Có một nhà bình luận bóng đá nói rằng, một trong những nguyên nhân làm nên thành công của U23 Việt Nam là “sạch”. Các em không dính đến cá độ, chơi bóng bằng nhiệt huyết, chỉ có bóng thôi. Làm thế nào để giữ tờ giấy mãi trắng, theo ông?

Thế hệ cầu thủ U23 như Xuân Mạnh, Văn Thanh, Tiến Dũng, Quang Hải… có thể nói là những cậu bé hồn nhiên, trong sáng, “sạch sẽ”. Có cậu vẫn thích ngủ với mẹ, thích được ở nhà với bố mẹ hơn là đi chơi.

Chúng ta còn nhớ đến câu chuyện sa ngã của các cầu thủ Văn Quyến, Quốc Vượng trước đây. Khi đó, lòng tham, sự thiếu hiểu biết đã khiến các cầu thủ sa chân. Nghĩ đơn giản rằng cá độ nhưng đội nhà vẫn thắng thì không sao, chỉ là vấn đề tỉ số bao nhiêu thôi.

Nó thể hiện hiểu biết sơ khai của cầu thủ về pháp luật, mà mãi sau này họ mới nhận ra thì mọi thứ đã mất hết. Bài học đó với các cầu thủ trẻ ngày nay vẫn rất có giá trị.

Nếu họ hiểu biết pháp luật thì mọi thứ đã khác?

Đúng, nếu có hiểu biết, hoặc hỏi ý kiến người lớn thì có thể mọi thứ đã khác. Hiểu biết nó giống như một cái khiên đẩy lùi bóng tối. Nếu không, bóng tối xâm chiếm sẽ cực kỳ nhanh.

Ngoài ra còn có vai trò giáo dục trong gia đình, đội bóng. Nếu không xác lập rõ ràng mối quan hệ giữa cá nhân, tập thể, quốc gia thì cũng dễ sa ngã.

Nói là thế, làm được là chuyện khác?

Đương nhiên, lý thuyết và thực tế có khoảng cách. Nhưng hành xử của một người có hiểu biết sẽ rất khác với người không hiểu biết. Hơn nữa khi đào tạo bóng đá, tôi được biết các cầu thủ được dạy rằng trước khi làm cầu thủ giỏi, phải là một người tốt, có đạo đức.

Người ta chỉ nể người có đạo đức chứ không trọng người có mưu mô?

Đúng thế, trước khi giỏi phải là người có đạo đức, có hiểu biết. Như thế mới đi đường dài được. Tuổi nghề của cầu thủ ngắn, thu nhập cao cũng là dễ hiểu. Các em phải biết rằng chỉ cần giỏi, tiền bạc hay bất cứ thứ gì khác sẽ tự đến.

Mong các em vững chân

Có người lại bảo rằng, đời cầu thủ ngắn lắm, tranh thủ “kiếm” được gì thì làm đi, có nên không?

Khi làm điều gì đó, hãy hãy nhớ lần đầu tiên các em vào học viện, được mang đôi giày da đầu tiên thay cho tấm chân trần. Hãy nhớ cảm giác khi thầy nói “tốt lắm” khi các em lần đầu đá quả bóng đúng kỹ thuật.

Hãy nhớ những giọt mồ rơi ròng rã, hãy nhớ những cơn đau chuột rút, hãy nhớ những ngày miệt mài xa gia đình và nhớ lấy tiếng cười của người thân khi ta gọi về sau một chiến công nào đó.

Còn những thú vui tuổi trẻ thì sao?

Đời một cầu thủ rất ngắn. Nếu các em chọn những thú vui của tuổi trẻ, có khi sẽ đánh đổi bởi tuổi nghề. Sự ân hận luôn đến khi quá muộn.

Ông có kỳ vọng gì vào lứa cầu thủ trong sáng, hồn nhiên này?

Mong các em bản lĩnh trước cám dỗ và vững chân khi đứng trên mặt đất. Cứ đá bóng bằng niềm đam mê, bằng tình yêu bóng đá, sự biết ơn cha mẹ, biết ơn những người thầy của mình, các em sẽ được sống cuộc đời cầu thủ đúng nghĩa.

Các em sẽ đạt được những thành tích cao hơn nữa, thổi lửa vào tình yêu bóng đá của người dân Việt Nam nhiều nhiệt huyết hơn nữa. Chỉ khi sống đàng hoàng, làm người tử tế, các em mới vững vàng được.

Xin cảm ơn ông!

Tô Hội (thực hiện)

Trong thông cáo vừa được phát đi trong sáng ngày 1/2, CLB FLC Thanh Hóa nêu, hợp đồng báo giá quảng cáo với thủ môn Tiến Dũng khiến cho người hâm mộ Việt Nam, người dân Việt Nam có cái nhìn sai lệch và thiếu thiện cảm về cầu thủ, về đội bóng U23 Việt Nam và về nền bóng đá của chúng ta. Niềm tin, tình yêu dành cho bóng đá Việt Nam, cho cầu thủ Việt Nam vừa được thổi bùng lên sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều sau vụ việc đáng tiếc này. Từ những lý do trên, CLB FLC Thanh Hóa khẳng định với tư cách là cơ quan chủ quản của thủ môn Bùi Tiến Dũng nên mọi hoạt động liên quan đến việc khai thác và sử dụng hình ảnh của các cầu thủ FLC Thanh Hóa (trong đó có thủ môn Bùi Tiến Dũng) đều do câu lạc bộ quản lý. Cầu thủ FLC Thanh Hóa chỉ được quảng cáo cho những đối tác có được sự đồng ý bằng văn bản của CLB.

Theo Đời sống
“Không dám tham nhũng”

“Không dám tham nhũng”

Năm 2023, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được lãnh đạo, chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ, có bước đột phá mới, đạt nhiều kết quả toàn diện.
Có nên bỏ Quỹ Bình ổn Giá xăng dầu?

Có nên bỏ Quỹ Bình ổn Giá xăng dầu?

Tại KLTT việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác quản lý Nhà nước về xăng dầu, TTCP chỉ ra nhiều bất cập trong quản lý, sử dụng Quỹ BOG. Dư luận đặt câu hỏi có nên tiếp tục duy trì quỹ này khi có nhiều bất ổn.
Duyên nợ với… GS.VS Trần Đại Nghĩa

Duyên nợ với… GS.VS Trần Đại Nghĩa

Nhớ về Khoa học và Đời sống, chúng ta nhắc đến các vị Chủ nhiệm của Báo - những nhà khoa học tài năng, giàu lòng yêu nước, thương nòi, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng và Bác Hồ vĩ đại.
70 Trần Hưng Đạo… mái nhà chung để trở về

70 Trần Hưng Đạo… mái nhà chung để trở về

Đối với những người đã và đang công tác tại Khoa học và Đời sống, 70 Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là mái nhà chung để trở về trong tình đồng nghiệp mến thương cùng niềm tự hào về tờ báo có truyền thống 65 năm.
back to top