“Cậu nhỏ” thay đổi thế nào khi đàn ông già đi?

Bộ phận sinh dục có vẻ nhỏ đi, tinh hoàn co lại, tình trạng rối loạn cương dương xảy ra phổ biến hơn ở đàn ông nhiều tuổi.

Giống như mọi thứ trong tự nhiên, dương vật cũng trải qua hàng loạt thay đổi trong suốt cuộc đời của bạn. Mỗi giai đoạn được kiểm soát chủ yếu bởi mức testosterone.Theo Webmd, nam giới ở khoảng từ 9 đến 15 tuổi, tuyến yên tiết ra các hormone kích thích cơ thể và tuổi dậy thì bắt đầu mang lại những thay đổi. Tinh hoàn, bộ phận sinh dục và lông mu bắt đầu phát triển. Mức testosterone cao nhất ở nam giới là tuổi 20.
“Cậu nhỏ” thay đổi thế nào khi đàn ông già đi? ảnh 1

Ảnh minh họa.

Lượng testosterone trong cơ thể có thể bắt đầu giảm từ tuổi 21. Sau tuổi 40, testosterone vẫn giảm nhưng cơ thể đàn ông bắt đầu tạo ra nhiều protein hơn gọi là globulin gắn kết hormon sinh dục (SHBG) giúp bạn vẫn duy trì đời sống tình dục bình thường.

Khi mức testosterone giảm, bạn sẽ nhận thấy những thay đổi khác ở “cậu nhỏ”:

Kích thước

Bạn nhận thấy kích thước giảm so với trước đây, song kích thước thực tế có thể không thay đổi chút nào. Nếu bạn có nhiều chất béo ở xương mu phía trên dương vật, có thể làm cho nó trông nhỏ hơn.

Hình dạng

Đối với một số ít nam giới, “cậu nhỏ” có thể cong theo độ tuổi, ảnh hưởng đến chiều dài, chu vi và chức năng của nó. Tình trạng này, được gọi là bệnh của Peyronie, do chấn thương thể chất – thường bị cong khi quan hệ tình dục. Tình trạng này có thể được điều trị bằng phẫu thuật hoặc thuốc.

Tinh hoàn

Tinh hoàn tồn tại để sản xuất tinh trùng. Khi mức testosterone giảm, sự sản sinh tinh trùng chậm lại và chúng co lại.

Lông

Giống như tóc, lông ở vùng kín sẽ mỏng và có thể chuyển sang màu xám.

Màu sắc

Xơ vữa động mạch, một vấn đề phổ biến của sự lão hóa, khiến cho lưu lượng máu chảy về bị hạn chế, ảnh hưởng đến chức năng tim, não và dương vật. Khi ít máu hơn được chuyển đến khi vực này, màu của bộ phận sinh dục sẽ nhạt hơn. Cũng giống như hiện tượng lão hóa ở các khu vực da khác trên cơ thể, da ở “cậu nhỏ” có thể cũng sẽ xuất hiện những vết đốm, hiện tượng này cũng rất bình thường khi nam giới nhiều tuổi hơn.

Rối loạn cương dương

Rối loạn cương dương được so sánh như cơn đau tim đối với dương vật. Càng nhiều tuổi, nam giới càng phải đối mặt với tình trạng này nếu không biết cách ăn uống và tập luyện hợp lý.

Mai Nguyễn (tổng hợp)

Theo Đời sống
back to top