Cầu kính an toàn đến mức nào?

(khoahocdoisong.vn) - Những chiếc cầu kính cheo leo tạo ra cảm giác mạnh, nhưng độ an toàn thế nào? Du khách có thể hoàn toàn yên tâm khi đi lên cầu kính?

Trung Quốc đóng cửa cầu kính để kiểm tra an toàn

Ngày 16/11, tại tỉnh Lai Châu, diễn ra buổi khai trương khu du lịch cầu kính Rồng mây, nằm trong quần thể khu du lịch mạo hiểm, nghỉ dưỡng Thác Trắng đèo Hoàng Liên Sơn thuộc xã Sơn Bình, huyện Tam Đường với tổng vốn đầu tư 1.000 tỷ đồng, thời gian hoạt động 50 năm. Với lối đi vào từ lòng núi lên hệ thống thang máy dài 70m, độ cao thang máy lên cầu kính 300m và cầu kính vươn xa từ vách núi ra 60m, dự án hoàn thành sẽ phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí cho 5.000 - 50.000 lượt khách du lịch/năm, với các dịch vụ ngắm cảnh, du lịch mạo hiểm, sinh thái, nghỉ dưỡng…

Thực tế, mới đây ở Trung Quốc, chính quyền tỉnh Hà Bắc vừa cho đóng cửa toàn bộ 32 cầu, lối đi bộ và đài quan sát đáy kính để kiểm tra an toàn. Trung Quốc có khoảng 2.300 cầu đáy kính, chưa kể vô số lối đi bộ hoặc cầu trượt đáy kính chưa được thống kê. Chính phủ Trung Quốc kêu gọi chính quyền tại các địa phương thực hiện "đánh giá an toàn toàn diện" tại các dự án cầu kính. Quyết định này được nhiều người ủng hộ.

Việc thử cảm giác mạnh trên những chiếc cầu kính cao chênh vênh luôn là điều mà những người hiếu kỳ thích thú. Liệu những cây cầu kính này có an toàn hay không? Theo KS Nguyễn Thế Duy, người chuyên thi công thiết kế về khung nhôm kính cho các công trình xây dựng, về nguyên tắc, kính cường lực là loại kính rất an toàn, không thể phá vỡ dù có đập bằng búa. Những chiếc cầu kính cao như vậy chắc chắn cũng phải được sản xuất với những công nghệ đảm bảo nhất, nên rủi ro như vỡ kính, sập cầu… là rất nhỏ.

Lo ngại khi có động đất

Ông Nguyễn Bá Điện, Giám đốc Công ty Cổ phần kính Đại Lân cho biết, về nguyên tắc, kính cường lực được tôi ở nhiệt độ rất cao nên các phân tử được liên kết chắc chắn, không tự nhiên vỡ được. Các công trình cầu kính hẳn cũng đã được tính toán về độ an toàn rồi mới mở cửa đón du khách. Tuy nhiên, do những tác động bên ngoài như xe cộ đi lại tác động đến nền đất, sự dịch chuyển của địa chất khiến nhà nghiêng, lún mà mắt thường không thể phát hiện, hoặc động đất xảy ra có thể làm kính cường lực bị vỡ.

Kính cường lực hoàn toàn chịu được mưa, gió, dù có nắng đến 500C thì cũng không có vấn đề gì. Chỉ có điều, nền đất xây dựng được tính toán thế nào, khi thi công đã đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật hay chưa... đó là những yếu tố ngoại lực có thể làm cho kính bị vỡ.

Các nhà máy sản xuất kính ở Việt Nam đa phần là có chất lượng như nhau, chỉ khác nhau ở khâu chất lượng tôi. Ví dụ vệ sinh máy móc không sạch sẽ thì kính có thể bị cong, vênh, mặt kính có đốm...

Khi thi công là với những kiến trúc bằng kính, nên đề cao yếu tố an toàn hơn thẩm mỹ. Khi lắp đặt, các cạnh của kính luôn phải được bo lại bằng các gioăng để ra một khoảng cần thiết để kính có thể giãn nở mà không gây ra tai nạn. Tuyệt đối không xẻ tường lắp kính trực tiếp vì khi đó chỉ cần một chuyển động nhỏ là có thể làm vỡ kính.

Hiện ở các công trình nhà cao tầng, người ta sử dụng kính cường lực rất phổ biến. Các tấm kính cường lực để có thể đi lại bên trên thoải mái, rất an toàn và chưa bao giờ xảy ra vỡ cả. Đối với những công trình cần có độ an toàn cao, người ta còn lắp hệ thống cảnh báo khi kính bị nứt, vỡ. Theo đó, có bất cứ thay đổi nào ở mặt kính, hệ thống cũng sẽ báo động ngay lập tức.

Theo Đời sống
back to top