Cậu bé ấy sẽ gọi lại

Cậu bé ấy sẽ gọi lại, đành an ủi bạn như vậy, bởi chẳng ai muốn nghĩ rằng lòng tốt của mình đã trao nhầm, đã bị người khác lợi dụng.

Hình minh họa.

Bạn tôi kể, hay đến nhà hàng đó ăn nên quen một cậu bé làm phục vụ ở đấy. Thỉnh thoảng hỏi han, trò chuyện thì biết cậu đang là sinh viên.

Hôm vừa rồi, cậu tâm sự sắp tới đi phỏng vấn nên cần phải có một cái máy ghi âm. Giá tầm 2 triệu rưỡi, cậu thiếu 1 triệu rưỡi mà chưa đến kỳ lương, nên không biết xoay đâu ra.

Vốn tính hay thương người, bạn tôi rút ngay tiền trong túi ra cho vay, dặn lúc nào có thì trả. Lại còn rất vui vì đã giúp được một người đang gặp khó khăn.

Bẵng đi một thời gian, đến nhà hàng đó, không thấy cậu bé ấy nữa. Gọi điện không thấy nghe, nhắn tin hỏi thăm xem việc phỏng vấn thế nào, cũng không thấy trả lời. Buồn, không phải vì mất tiền, mà là mất lòng tin.

Tôi đành an ủi, biết đâu cậu ấy mất điện thoại hay đang gặp chuyện gì không thể trả lời được. Hoặc đơn giản vì ngại chưa có tiền trả mà ngại không dám nhắn lại.

Tích cực thì một lúc nào đó, cậu bé ấy sẽ đến tìm bạn để trả tiền. Còn không thì cứ xác định là mất tiền để được một bài học vậy.

Để lần sau rút kinh nghiệm, không thể cho tiền một cách dễ dàng như thế được. Lòng tốt mà đặt không đúng chỗ có khi lại làm hại người khác.

Với cậu bé kia, nếu bạn chịu khó phân tích cho nó thấy rằng, không cần thiết phải mua máy mới nhiều tiền thế. Vẫn có thể mượn ai đó hoặc mua máy cũ với số tiền của mình.

Khó khăn, không có tiền thì phải tìm cách mà thu xếp theo cách của mình, làm sao mà cứ nhất thiết phải mua cái mới…

Đằng này, vừa nghe kể đã vội đưa tiền cho nó. Có thể lúc đầu người ta chỉ thả mồi thế thôi, nhưng thấy mình dễ dãi quá, mới nghĩ cách để lừa. Lừa được lần này dễ dàng thế, lần sau có khi lại tiếp tục lừa người khác.

Giúp người là một nghĩa cử cao đẹp. Nhưng cũng chỉ nên giúp những người đáng giúp. Bởi bây giờ, một số người lợi dụng lòng tốt của người khác để mưu lợi cho mình.

Bày ra những hình ảnh thương tâm, bịa ra những câu chuyện cảm động để xin tiền.

Trừ trường hợp gặp người ốm đau bệnh tật, không có tiền chữa trị có thể ảnh hưởng đến tính mạng… thì phải giúp ngay.

Hay những chuyện liên quan đến sống chết, không thể đừng được. Mà cũng nên tìm hiểu kỹ, có thật như thế không.

Dù sao, tôi cũng vẫn mong, cậu bé ấy sẽ gọi lại.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top