Cắt u xơ vú nội soi cùng lúc cả hai bên không sẹo

(khoahocdoisong.vn)- Áp dụng kỹ thuật nội soi tuyến giáp đường nách vào cắt u xơ vú, lần đầu tiên Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã cắt u xơ cả hai bên ngực không để lại sẹo.

Chưa có gia đình vú đã nhiều u cục

Chị Đ. H. N. (25 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) chưa có gia đình. Cách đây 7-8 tháng trong lúc tắm vô tình chị phát hiện 2 bên ngực nổi lên những cục hạch nhỏ, di động và nhiều lúc cảm giác tức ngực, càng về sau càng thấy khó chịu. Chị đã tới bệnh viện gần nhà kiểm tra và siêu âm 2 bên ngực. Kết quả chị bị u xơ tuyến vú lành tính và được khuyên thực hiện phẫu thuật mổ mở để bóc tách khối u.

Do tuổi còn trẻ lại chưa lập gia đình nên chị N. khá lo lắng vì  mổ mở thông thường sẽ để lại vết sẹo dài. Qua tìm hiểu chị được biết, PGS.TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã nghiên cứu thành công kỹ thuật nội soi tuyến vú lấy khối u xơ lành tính từ nội soi tuyến giáp đường nách, không phải để lại sẹo. Chị đã quyết định tới đó để phẫu thuật.

“Trước khi phẫu thuật tôi rất lo lắng không biết sau phẫu thuật, ngực mình có thể trở lại như ban đầu hay không. Tuy nhiên, sau 1 ngày phải phẫu thuật chỉ còn thấy hơi đau 1 bên, bên còn lại không còn đau nữa. Tôi đã có thể tự đi lại và ăn uống bình thường. Vết mổ nội soi rất nhỏ lại ở hõm nách nên không nhìn thấy gì.”- Chị N. chia sẻ.

ThS.BS Nguyễn Giang Sơn, khoa Điều trị Kỹ thuật cao, Bệnh viện Nội tiết TƯ cho biết, sau khi khám và cho làm các chỉ định cận lâm sàng, các bác sĩ phát hiện cả 2 bên ngực của chị N. đều xuất hiện khối u lành tính, kích thước lần lượt là 28x16mm và 14x12mm chắc, di động. Sau khi nghe mong muốn được thực hiện bằng phương pháp mổ nội soi tuyến vú của bệnh nhân và được PGS Trần Ngọc Lương đồng ý, kíp mổ đã tiến hành thực hiện.

Đây cũng là ca mổ nội soi thứ 4 được thực hiện thành công tại Bệnh viện và là ca nội soi đầu tiên trên bệnh nhân u xơ tuyến vú ở cả 2 bên. Sau mổ bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, 2 bên ngực không có vết sẹo do mổ nội soi từ hõm nách lên.

PGS.TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết cho biết, u xơ tuyến vú là dạng tổn thương lành tính (không phải ung thư) khiến cho ngực có nhiều u cục. Bệnh không nguy hiểm nhưng gây khó chịu: Sưng, vú nhạy cảm, đau, dày mô vú, u cục xuất hiện ở một hoặc cả hai bên vú, đau cánh tay... Hầu hết phụ nữ bị u xơ tuyến vú không cần điều trị xâm lấn. Điều trị tại nhà thường đủ để giảm các triệu chứng đau và khó chịu... Phẫu thuật lấy u thường để lại sẹo xấu gây mặc cảm và mất tự tin cho chị em.

Cắt u xơ lành tính nội soi đường nách không để lại sẹo

Cắt u xơ lành tính nội soi đường nách không để lại sẹo

Chi phí thấp, ngực giữ nguyên hiện trạng

Theo PGS.TS Trần Ngọc Lương, thay vì mổ ở ngực, phương pháp mổ qua đường nách giống như phẫu thuật nội soi tuyến giáp, dưới hướng dẫn của màn hình và ống soi phóng đại, giúp phẫu thuật viên kiểm soát tốt, tiến hành thao tác thuận lợi, hạn chế các tình huống rủi ro. Phương pháp này được xem là ưu việt hơn rất nhiều so với rạch một đường trên mặt khối u vì đối với các khối u đã lớn thì áp dụng phương pháp cũ bóc tách mò sẽ khó hơn, đồng thời sẽ khiến ngực của bệnh nhân bị biến dạng do việc tác động quá nhiều trong phẫu thuật.

Ngoài ra, với phương pháp này, khối u được bóc tách triệt để, vết mổ nhỏ hơn nên các cơn đau sau mổ cũng sẽ giảm, người bệnh hồi phục nhanh, ra viện sau 2 – 3 ngày, không để lại sẹo, khuôn ngực vẫn giữ nguyên hiện trạng. Đặc biệt, chi phí điều trị và phẫu thuật không tăng thêm so với mổ mở thông thường.

Theo Đời sống
back to top