Cắt u carcinoid đường tiêu hóa qua nội soi ống mềm

(khoahocdoisong.vn) - Kỹ thuật cắt u carcinoid qua nội soi ống mềm là một kỹ thuật đặc biệt và ngày càng được các bác sĩ tại Viện Nghiên cứu & Đào tạo tiêu hóa, gan mật lựa chọn trong thăm khám và điều trị cho bệnh nhân.

Trong hệ tiêu hóa, các tế bào thần kinh nội tiết có tác dụng điều hòa giải phóng các chất dịch tiêu hóa, kiểm soát sự vận chuyển thức ăn ở dạ dày và ruột, ngoài ra có thể giúp kiểm soát sự phát triển của các loại tế bào khác trong hệ tiêu hóa. 

U carcinoid là các thể ung thư bất thường, tiến triển chậm, nó thường xuất phát từ nhiều cơ quan trong cơ thể nhưng chủ yếu là từ đường tiêu hóa (dạ dày, đại tràng, trực tràng...) và phổi.

GS.TS Đào Văn Long chia sẻ về khối u carcinoid.

GS.TS Đào Văn Long chia sẻ về khối u carcinoid.

Theo GS.TS Đào Văn Long, nguyên Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Viện Nghiên cứu và Đào tạo tiêu hóa, gan mật, u carcinoid đường tiêu hóa có nhiều điểm khác với các loại ung thư thông thường. Nó phát triển rất chậm và ít khi có triệu chứng trừ khi ở giai đoạn muộn, thường chỉ được phát hiện khi tình cờ nội soi tiêu hóa.

Hiện nay, tại Việt Nam, các phương pháp điều trị khối u carcinoid chủ yếu dựa vào việc khối u đó đã di căn hay chưa. Nếu chưa di căn, thường bệnh nhân sẽ được tiến hành phẫu thuật để lấy khối u. Tuy nhiên, đây là phương pháp tương đối phức tạp và gây nhiều tốn kém. 

Viện Nghiên cứu và Đào tạo tiêu hóa, gan mật tiến hành nghiên cứu và đưa vào áp dụng kỹ thuật cắt u Carcinoid qua nội soi ống mềm. Bước đầu, kết quả nhận được tương đối khả quan.

Trước khi tiến hành cắt u carcinoid đường tiêu hóa qua nội soi ống mềm, người bệnh sẽ được chỉ định làm siêu âm nội soi để bác sĩ có thể đánh giá được chính xác tính chất, kích thước, mức độ xâm lấn cũng như đặc điểm hệ hạch bạch huyết của khối u.

"Sau khi đánh giá bằng siêu âm nội soi, đối với những khối u ở lớp niêm mạc, chúng tôi cắt bỏ như kỹ thuật cắt polyp thông thường. Còn với những khối u ở dưới lớp niêm mạc, chúng tôi tiến hành tiêm adrenalin để làm phồng khối u, nếu khối u được nhấc lên toàn bộ sẽ được dùng snare để loại bỏ", BS Đinh Duy Hải, Viện Nghiên cứu và Đào tạo tiêu hóa, gan mật cho biết.

Tiến hành theo dõi bệnh nhân sau trong khoảng 1 – 3 năm, hầu hết các bệnh nhân tái khám không có triệu chứng lâm sàng. Kết quả nội soi bình thường, sức khỏe của bệnh nhân ổn định.

Đây là kỹ thuật tương đối an toàn và rất hiệu quả trong việc điều trị u carcinoid đường tiêu hóa. Kỹ thuật này không những giúp cho người bệnh có thể mau hồi phục, hạn chế các biến chứng của phẫu thuật mà còn tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho người bệnh khi không phải phẫu thuật.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý, không phải bệnh nhân nào có khối u carcinoid cũng có thể được điều trị bằng cắt bỏ qua nội soi ống mềm. Người bệnh cần được thăm khám, hội chẩn cũng như được nội soi và siêu âm nội soi cẩn thận để đánh giá tính chất khối u một cách chính xác nhất trước khi tiến hành cắt bỏ qua nội soi.

Theo Đời sống
back to top