Cắt nứt nẻ khiến chân hoại tử

(khoahocdoisong.vn) - Nứt chân thường không nguy hiểm nhưng có thể gây ra biến chứng khi vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm nặng và hoại tử.

Không cứ mùa hanh khô mà cả khi trời nồm ẩm chân chị Nguyễn Thị P. (Hà Nội) vẫn bị nứt nẻ gây đau đớn, khó chịu. Đặc biệt, quanh vết nứt thường tạo nên phần da cứng, sần sùi nên chị thường hay cắt bỏ.

Lần này, sau cắt bỏ thì vết nứt chảy máu, không lành và sưng đau, mưng mủ. Bôi thuốc mãi không khỏi, chị đi khám thì được kết luận viêm nhiễm nặng. Rất may chị đến viện sớm chứ để lâu có thể phải cắt bỏ chân vì hoại tử.

Lời bàn: BS Nguyễn Văn Thắng, nguyên Trưởng khoa giải phẫu bệnh, BV Thanh Nhàn cho biết, gót chân thường phải tiếp xúc với môi trường bên ngoài nên dễ bị nứt nẻ nhất là khi thời tiết hanh khô, thay đổi.... Nứt chân thường không nguy hiểm nhưng có thể gây ra biến chứng khi vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm nặng và hoại tử.

Tuyệt đối không nên cắt bỏ các phần sần sùi ở phần chân bị khô nứt vì sẽ khiến phần đó mất đi lớp bảo vệ, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập hơn. Không nên bôi các loại kem thông thường vào các vết nứt bị hở miệng, chảy máu vì dễ gây nhiễm trùng. Khi chân nứt sâu và đau cần đi khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top