Cát lợn không có giá trị

Thông tin về một vật thể lạ trong bụng lợn được cho cát lợn là có giá hàng chục tỉ đồng. Theo các chuyên gia là không có cơ sở. Những vật thể lạ tương tự không hiếm, không có giá trị về y học và giá trị sử dụng.

Không có giá trị y học

Sau sự việc gia đình bà Trần Thị Mai (58 tuổi, trú tại xã Trung Châu B, huyện Đan Phượng, Hà Nội) phát hiện “vật lạ” trong dạ dày của một con heo nái, khiến cả ngôi làng xôn xao vì giá trị của nó. Một trường hợp tương tự cũng xảy ra tại xã Ba Trại (Ba Vì, Hà Nội). Đó là gia đình anh Phan Lạc Hùng (37 tuổi, trú tại thôn 6) mổ lợn xong, anh phát hiện có một vật rất kì lạ bên trong con heo này.

Vật này nhìn giống khối u, được bao bọc bởi một lớp mỡ. Vật có hình bầu dục, dài gần một gang tay, nặng khoảng 0,9kg. Thoạt nhìn rất giống hình dạng quả trứng. Bên ngoài bao phủ bởi một lớp lông màu xanh rêu, rất mềm. Dù đã để gần 7 tháng nhưng “vật lạ” không hỏng mà ngày càng vàng óng, thơm như thuốc Bắc.

Theo thông tin trên một số mạng, một người dân Trung Quốc cũng có một vật tương tự. Vật này gọi là “cát heo” và bán được 21 tỉ đồng. Nhiều người ngỏ ý muốn mua lại “vật lạ” trên để làm thuốc. Có người đã trả giá cả chục triệu đồng nhưng gia đình không đồng ý.

TS Nguyễn Quế Côi, nguyên cán bộ Viện Chăn nuôi cho biết, vật được tìm thấy này là một phần thức ăn xơ thô không tiêu hóa được cộng với dịch mật của con vật tạo thành. Trong Đông y không có tài liệu nào nói về việc vật này có thể làm thuốc. Vì vậy, nó không có giá trị về mặt y học để chữa bệnh.

Thực tế, những con heo nuôi trong dân (không phải heo nuôi kiểu công nghiệp) vẫn thường xuất hiện những vật thể này trong bụng. Chính TS Nguyễn Quế Côi cũng đã gặp nhiều lần. Đa phần là người ta vứt đi.

Lương y Vũ Quốc Trung, nguyên là Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam khẳng định có thể có nhầm lẫn. Trong Đông y chưa có loại thuốc nào là loại vật thể lấy ra từ con heo như mô tả.

Nếu vật thể trong bụng cá heo thì quý hơn vàng

TS Nguyễn Quế Côi cho biết, cá mập sống ở biển thi thoảng có những con mà trong bụng có những vật thể tương tự như thế này. Đây là một phần thức ăn không tiêu hóa được của cá mập. Tồn lại một cục gọi là cục di thương. Vật này có giá đắt hơn vàng được dùng để làm nước hoa cao cấp.

Ban đầu khi lấy ra từ bụng cá, cục này có mùi cực kỳ khó chịu. Càng để lâu thì càng tỏa mùi thơm. Người ta chiết xuất chất trong vật thể này để điều chế ra nước hoa rất đắt tiền.

Còn ở trong con heo thì đến nay chưa có tài liệu nào ghi nhận. Nếu nó không có giá trị trong Đông y chắc chắn nó cũng không có giá trị về mặt sử dụng. Việc người nào đó bỏ tiền triệu, thậm chí tiền tỉ ra để mua thì cũng nên cân nhắc.

Lý giải về việc vật thể càng để lâu càng có mùi thơm, TS Nguyễn Quế Côi cho rằng vì vi khuẩn trú ngụ trong đó có thời gian hoạt động giống như men tiêu hóa tạo thành mùi đặc trưng, nhưng kể cả có mùi như thuốc Bắc thì nó cũng không có giá trị gì.

Lương y Vũ Quốc Trung cho biết, trong Đông y có vị thuốc tên là ngưu hoàng. Hàng vạn con trâu bò thì có 1 con mà bên trong có một cái búi sỏi trong mật. Có tác dụng chữa bệnh cho người bị tai biến mạch máu não. Nhờ vào tác dụng của thành phần này người ta điều chế ra viên uống an cung ngưu hoàng hoàn.

Ngày nay y học phát triển, người ta có thể tổng hợp nhân tạo được chất này. Vì thế không cần đến việc phải tìm kiếm những con trâu bò quý hiếm như vậy nữa. Thông tin cho rằng đó là “cát heo” có giá vài chục tỉ đồng là không có cơ sở khoa học. Lương y Vũ Quốc Trung cũng chưa bao giờ nghe nói có một vị thuốc như vậy.

Bảo Khánh

Theo Đời sống
Chip Apple M4 có gì đặc biệt?

Chip Apple M4 có gì đặc biệt?

Theo thông tin từ Mark Gurman, Apple được cho là đang tăng tốc phát triển chip M4 thế hệ tiếp theo. Dòng chip này dự kiến trang bị trên máy Mac ra mắt cuối năm nay và được thiết kế để làm nổi bật khả năng xử lý AI.
Kỳ lạ loài thằn lằn nhỏ bằng móng tay

Kỳ lạ loài thằn lằn nhỏ bằng móng tay

Hầu hết các loài tắc kè lá sống trong phạm vi rất nhỏ ở những khu vực khó tiếp cận, và do kích thước nhỏ, tính rụt rè, chúng ít được nghiên cứu so với các họ hàng lớn nổi tiếng hơn trong họ Tắc kè hoa.
back to top