Cất lại tiếng hát sau 30 năm mắc Parkinson nhờ phẫu thuật cấy vi điện cực

Bệnh nhân nam khởi bệnh run tay từ trẻ. Ông được chẩn đoán bệnh Parkinson và phải dùng thuốc gần 30 năm qua. Bệnh ngày càng nặng, gây khó khăn trong sinh hoạt.

Bệnh nhân Mai H. L (61 tuổi) phải dùng thuốc mỗi 2 giờ nhưng triệu chứng cải thiện không nhiều, gặp nhiều tác dụng phụ của thuốc. Người thân phải hỗ trợ bệnh nhân hoàn toàn trong sinh hoạt hằng ngày.

mo-cay-vi-dien-cuc-3.jpg
Ê kíp các bác sĩ của Bệnh viện Nguyễn Tri Phương thực hiện ca phẫu thuật đặt điện cực kích thích não sâu - một phương pháp điều trị Parkinson kỹ thuật cao.

Qua thăm khám tại khoa Bệnh viện Nguyễn Tri Phương, sau hội chẩn nhiều lần các chuyên gia về nội thần kinh, ngoại thần kinh, TS.BS Phạm Anh Tuấn, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, cho biết, ê kíp các bác sĩ của bệnh viện quyết định phẫu thuật đặt điện cực kích thích não sâu.

Đây là một phương pháp điều trị Parkinson kỹ thuật cao. Tuổi thọ của máy kích thích khoảng 5 - 10 năm tùy theo loại sạc lại được hay không

TS.BS Anh Tuấn cho biết, đây là trường hợp đặc biệt với thời gian từ lúc bị bệnh tới thời điểm này đã gần 30 năm. Tình trạng người bệnh đã khá nặng.

“2 vi điện cực sẽ được đưa vào các nhân não ở sâu và kết nối với 1 máy kích thích để điều chỉnh các triệu chứng của bệnh. Giống như máy tạo nhịp tim, khi kích thích, dòng điện sẽ theo dây dẫn vào điện cực, tác động vào nhân não. Sau mổ, các triệu chứng run, chậm chạp và cứng đờ của bệnh nhân đã cải thiện rất tốt” TS.BS Anh Tuấn cho biết.

benh-nhan-da-hoi-phuc.jpg
Bệnh nhân hiện đã quay lại cuộc sống bình thường.

Bệnh nhân hiện đã quay lại cuộc sống bình thường, có thể thực hiện nhiều các hoạt động hằng ngày. Ông có thể ôm cháu nội, về thăm trường xưa, Khoa Dược - Trường Đại học Y Dược TPHCM, nơi ông có rất nhiều kỷ niệm và đặc biệt ông có thể đàn và hát.

Giờ đây, sau 30 mắc Parkinson, ông H.L đã lại đàn hát và gửi tặng các bác sĩ đã đều trị và phẫu thuật cho mình.

Vốn say mê đàn hát, nhưng gần 20 năm qua, ông những tưởng không thể nào cầm lại cây đàn vì căn bệnh quái ác này. Giờ đây, ông đã có thể đàn hát để gửi tặng các bác sĩ đã đều trị và phẫu thuật cho mình.

Theo TS.BS Anh Tuấn, Parkinson là một căn bệnh thường gặp ở nhóm người cao tuổi, làm thoái hóa các tế bào não của hệ thần kinh trung ương, chỉ sau bệnh Alzheimer.

Tỷ lệ mắc bệnh ở Mỹ là 107 - 187/100.000, sau 65 tuổi chiếm 34%. Ở Tây Âu khoảng 100 - 200/100.000 dân, còn ở Pháp chiếm 0,4% dân số từ 40 tuổi trở lên và chiếm 1,5% dân số từ 65 tuổi trở lên.

Người ta còn thấy rằng 70% khởi bệnh giữa tuổi 45 và 70. Tuổi khởi bệnh trung bình thường gặp là 55, nam nhiều hơn nữ.

Còn tại Việt Nam, theo một số thống kê, tỷ lệ mắc Parkinson khoảng 1% dân số.

Triệu chứng khởi đầu thường kín đáo, không điển hình như vô cảm, mệt mỏi, ít linh hoạt nên thông thường nhầm với trầm cảm. Ở 80% trường hợp, dấu hiệu làm cho bệnh nhân hoặc người xung quanh để ý là run, đặc biệt là run tay.

Ngoài ra, các triệu chứng khác cảnh báo bệnh Parkinson là: khởi động chậm, khó khăn, khi đi bước nhỏ thân cúi ra trước, khó vượt qua bậc cửa và rất dễ ngã; khó nói, thường bị lắp các từ cuối; chữ viết không đều, nhỏ, viết chậm; hạ huyết áp tư thế đứng…

Phẫu thuật kích thích não sâu là một liệu pháp tiên tiến được chỉ định cho người bệnh Parkinson ở giai đoạn nặng, đáp ứng với thuốc kém hoặc có tác dụng phụ của thuốc trong vòng 25 năm qua.

Tại Việt Nam, hiện nay Bệnh viện Nguyễn Tri Phương là một trong những nơi thực hiện phẫu thuật này, mang lại cuộc sống mới cho rất nhiều người bệnh Parkinson.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top