Cắt khối ung thư buồng trứng choán hết ổ bụng trẻ 14 tuổi

(khoahocdoisong.vn) - Khối u to choán hết ổ bụng mà còn rất nhiều u nhỏ xâm lấn xung quanh. Ung thư buồng trứng không chỉ gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ mà còn xuất hiện ở cả trẻ em và người già.

Cả già và trẻ đều mang u “khủng”

PGS.TS Nguyễn Văn Tuyên, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện K cho biết, trong 3 ngày từ 17 – 20/6, ông đã cùng các bác sĩ khoa ngoại E mổ cho 2 trường hợp bị ung thư buồng trứng (UTBT) khổng lồ.

Đó là trường hợp một cháu bé 14 tuổi mang khối ung thư buồng trứng khổng lồ, chèn ép nhiều cơ quan trong ổ bụng. Đặc biệt, ngoài khối u lớn còn có vài chục nhân di căn ổ bụng xâm lấn xung quanh. Kíp phẫu thuật đã phải cắt tử cung toàn bộ, cắt buồng trứng hai bên, cắt mạc nối lớn, công phá cắt khối u khủng và lấy tối đa các nhân di căn ổ bụng cho cháu... Ca phẫu thuậ kéo dài gần 4 tiếng.

Trường hợp thứ 2 là cụ bà 72 tuổi (Hòa Bình) cũng mang trong mình khối u buồng trứng vài kg cắm sâu vào tiểu khung. Đây là một trong những ca bệnh đặc biệt khó bởi người bệnh đã cao tuổi, thể trạng sức khỏe yếu...

Khối u khủng trong bụng bé gái 14 tuổi.

Khối u khủng trong bụng bé gái 14 tuổi.

PGS.TS Nguyễn Văn Tuyên cho biết, UTBT chỉ chiếm 5% các ung thư ở nữ nhưng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong số các ung thư phụ khoa. Tại Việt Nam, năm 2010 có khoảng 2.185 ca mới mắc, trong đó tỷ lệ mắc là 4,9/100.000 phụ nữ. Ước tính đến năm 2020 số ca mắc mới tại Việt Nam là  5.548. 

Kẻ giết người thầm lặng

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Tuyên, UTBT là bệnh thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản hoặc những người bước vào thời kỳ mãn kinh, song hiện tại cũng gặp nhiều ở trẻ em và người già. Hiện nay, sự tác động tiêu cực từ môi trường ô nhiễm, thức ăn chứa hóa chất độc hại, chế độ sinh hoạt, biến đổi gene khiến cho tỷ lệ người mắc bệnh này ngày càng tăng.

Khối u buồng trứng ở bà già.

Khối u buồng trứng ở bà già.

PGS.TS Nguyễn Văn Tuyên cảnh báo, ung thư buồng trứng là kẻ sát nhân giấu mặt, bởi bệnh không có các triệu chứng đặc hiệu cho đến tận giai đoạn muộn. Vì thế, phụ nữ phải có ý thức quan tâm đến sức khỏe của mình, con gái và mẹ sẽ phát hiện ra những dấu hiệu sớm của UTBT gồm: Khó chịu hoặc đau ở vùng bụng nói chung (ấm ách, khó tiêu, căng trướng bụng…); Buồn nôn, tiêu chảy, táo bón hoặc đi tiểu thường xuyên; Kém ăn; Cảm thầy đầy bụng ngay cả sau bữa ăn nhẹ; tăng hoặc giảm cân không rõ lý do; Chảy máu âm đạo bất thường…

Ở nước ta, do chị em ít quan tâm đến sức khỏe cho bản thân và người thân, không đi khám sức khỏe định kỳ nên phần lớn UTBT (khoảng 70 – 75%) được chẩn đoán ở giai đoạn muộn, khi bệnh đã lan ra tử cung, vòi trứng, các cơ quan ngoài ổ bụng... Thậm chí có trường hợp khối u bị vỡ gây chảy máu đe dọa tính mạng.

UTBT nếu phát hiện ngay giai đoạn đầu, bệnh nhân khỏi bệnh và có cơ hội sống sót cao đến hơn 90%. Vì vậy, PGS.TS Nguyễn Văn Tuyên khuyên, khi thấy có những thay đổi bất thường về chu kỳ kinh, đại tiện và tiểu tiện, đau bụng... cần đi khám chuyên khoa ngay. Bệnh phát hiện ở giai đoạn sớm khả năng điều trị khỏi càng cao, đồng thời giảm biến chứng, di căn. Điều này đặc biệt quan trọng với những bé gái vì ung thư chưa lan rộng có thể điều trị bằng phương pháp bảo tồn tối ưu, không phải cắt bỏ tử cung, buồng trứng.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top