Cắt giảm, điều chuyển vốn các dự án đầu tư công giải ngân dưới 60%

(khoahocdoisong.vn) - Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản đề nghị tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2020. Theo đó, các đơn vị có tỷ lệ giải ngân dưới 60% kế hoạch vốn năm 2020 sẽ bị điều chuyển vốn cho các dự án quan trọng, cấp bách cần đẩy nhanh tiến độ.

Tính đến hết tháng 4/2020, kết quả giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công đạt khoảng 19% so với kế hoạch được giao. Con số này tuy cao hơn cùng kỳ năm 2019 nhưng vẫn còn rất thấp so chỉ tiêu. Việc chậm giải ngân vốn đầu tư công làm giảm hiệu quả sử dụng vốn, ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế, việc làm, thu nhập của người lao động, tác động đến môi trường đầu tư, kinh doanh và việc huy động các nguồn vốn đầu tư xã hội.

Những nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư công là do tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, điều hành, tổ chức, thực hiện, bao gồm: chậm hoàn thiện thủ tục đầu tư và giao chi tiết kế hoạch vốn; việc giải phóng mặt bằng chưa được giải quyết dứt điểm; công tác lựa chọn nhà thầu, tổ chức thi công còn chậm...; một số bộ, ngành, địa phương, ban quản lý dự án còn chưa chủ động, thiếu quyết liệt trong công tác phối hợp và chỉ đạo điều hành; vai trò, trách nhiệm người đứng đầu chưa được đề cao. Ngoài ra, còn có nhiều nguyên nhân khách quan dẫn đến trình trạng trên.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020, góp phần quan trọng vào việc phục hồi và phát triển nền kinh tế trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đề nghị đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ chính trị trọng tâm năm 2020. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, tháo gỡ kịp thời các rào cản, khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu đạt mục tiêu giải ngân hết số vốn đầu tư công được giao kế hoạch năm 2020 (kể cả số vốn các năm trước được chuyển sang).

Văn bản chỉ đạo trên cũng nhấn mạnh đến việc đề cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ khi để xảy ra chậm trễ, không đạt mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2020 của bộ, ngành, cơ quan mình, ở địa phương mình.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ quyết định hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định cắt giảm, điều chuyển kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2020 của các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương đến ngày 30/9/2020 có tỷ lệ giải ngân dưới 60% kế hoạch vốn năm 2020 để điều chỉnh cho các dự án quan trọng, cấp bách cần đẩy nhanh tiến độ, có khả năng giải ngân nhanh, kể cả việc điều chuyển vốn cho các bộ, cơ quan, địa phương khác.

Theo Đời sống
Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng giá rẻ bất ngờ?

Sá sùng có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Tuy nhiên thị trường hiện nay, loại hải sản quý hiếm này được rao bán tràn lan với giá rẻ bất ngờ.
back to top