Cắt gan cho bệnh nhi 14 ngày tuổi bị u máu

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh viện Nhi T.Ư vừa phải cắt gan bảo toàn tính mạng cho bệnh nhi 14 ngày tuổi bị u máu gan lan tỏa chiếm toàn bộ nhu mô gan trái. U máu gan ở trẻ sơ sinh tuy lành tính nhưng lại gây nhiều biến chứng nguy hiểm như suy tim, suy hô hấp... vì vậy, cần phát hiện và điều trị sớm.

Nguy cơ vỡ đe dọa tính mạng

Bé L. (Hưng Yên) phát hiện có u máu trong gan ngay từ khi khi mới là bào thai 29 tuần tuổi. Khi được 1 ngày tuổi, bé được chuyển từ Bệnh viện Phụ sản T.Ư sang Bệnh viện Nhi T.Ư trong tình trạng tự thở, toàn trạng tạm ổn, ăn được, bụng trướng căng, siêu âm có khối dạng nang ở gan trái kích thước 7x9cm. Kết quả chụp cắt lớp, các bác sĩ chẩn đoán bé có khối u máu thể lan toả toàn bộ nhu mô gan trái, kích thước 113x62x100mm, bờ đều, giãn các tĩnh mạch gan và tĩnh mạch chủ dưới.

Nhận định đây là một trường hợp phức tạp, các bác sĩ đi đến quyết định bệnh nhi cần được phẫu thuật cắt gan cấp cứu.

PGS.TS Phạm Duy Hiền, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp trong quá trình phẫu thuật cho bệnh nhi.

 PGS.TS Phạm Duy Hiền, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp trong quá trình phẫu thuật cho bệnh nhi.

Theo PGS.TS Phạm Duy Hiền, Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi T.Ư, với khối u lớn, lan toả toàn bộ trong gan trái, bệnh nhi rất có thể đối mặt với nguy cơ chảy máu trong phẫu thuật gây sốc mất máu và có thể tử vong trên bàn mổ, phần khác do cắt thể tích gan lớn, phần gan còn lại không đủ sau phẫu thuật gây suy gan cấp. Thêm vào đó là tình trạng thiếu máu, rối loạn đông máu, hội chứng khoang ổ bụng. Tuy nhiên, bệnh nhi xuất hiện tình trạng bụng trướng tăng dần, gây chèn ép ngày càng lớn vào ổ bụng, gây suy hô hấp và nguy cơ vỡ u rất cao nếu không phẫu thuật cấp cứu.

Nhóm bác sĩ phẫu thuật phải đối mặt với những khó khăn trực tiếp, đó là cấu trúc gan đã bị khối u đè đẩy, thay đổi vị trí, mà cắt gan bắt buộc phải theo giải phẫu các mạch máu để giảm thiểu lượng máu mất và bảo tồn phần gan lành, nên các bác sĩ phải hết sức cẩn thận tỉ mỉ trong khi phẫu tích.

Sau 3 tiếng, ca phẫu thuật đã thành công, trẻ được chuyển đến Khoa Điều trị tích cực ngoại khoa. Sau mổ hơn 1 tuần, hiện sức khỏe của bệnh nhi tiến triển tốt, được chuyển lên phòng bệnh thông thường. Tuy nhiên, trong thời gian tới, trẻ sẽ vẫn tiếp tục được theo dõi định kỹ hằng tháng, bởi u máu của gan có thể tái phát lại, xuất hiện ở các khu vực khác.

Ca đại phẫu kéo dài 3 giờ đồng hồ đã thành công với sự phối hợp nhịp nhàng của các chuyên khoa.

Ca đại phẫu kéo dài 3 giờ đồng hồ đã thành công với sự phối hợp nhịp nhàng của các chuyên khoa. 

Lành tính nhưng nhiều biến chứng

Các chuyên gia cho biết, u gan ở trẻ em nói chung là bệnh lý tương đối hiếm gặp, chỉ chiếm 1 - 3% các khối u ở trẻ em. U gan ở trẻ em có thể gặp u lành tính hoặc ác tính. U máu gan thuộc dạng u lành tính, chiếm khoảng 16% tất cả các loại u gan ở trẻ em. Đa số bệnh được phát hiện tình cờ trong vòng 6 tháng tuổi qua siêu âm ổ bụng. Trẻ nhỏ thường vào viện vì bụng trướng. Kèm theo có u máu trên da ở 10% các trường hợp u máu gan. Khoảng 50% trẻ nhỏ có biểu hiện suy tim khi phát hiện bệnh. Những trường hợp u máu gan lớn gây tăng tiêu thụ các yếu tố đông máu có thể dẫn đến xuất huyết và suy hô hấp. Tùy theo u có thể có một khối u, khu trú ở một vị trí hay nhiều khối u nhỏ lan toả khắp gan mà có các biểu hiện khác nhau:

Đa phần bệnh nhân được điều trị bằng các liệu pháp nội khoa bằng thuốc hoặc điều trị can thiệp làm tắc động mạch gan, mổ thắt động mạch gan. Cắt gan và ghép gan ít khi có chỉ định.

Các chuyên gia cũng cảnh báo, trong nhiều trường hợp u máu trong gan không triệu chứng, biểu hiện có thể gặp là: Khối u hình thành ở ổ bụng, buồn nôn, ỉa chảy hoặc táo bón, vàng da... Còn đa phần biểu hiện bệnh là các biến chứng như: suy tim, suy hô hấp và thiếu máu... bệnh nhân có thể chết do suy tim hoặc suy gan. Vì vậy, cha mẹ cần theo dõi khi trẻ có biểu hiện lạ, cần nhanh chóng đưa con đi khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Trường hợp trẻ bị u máu trong gan, khi chăm sóc trẻ cần chú ý thao tác nhẹ nhàng, tránh để trẻ bị ngã, va đập mạnh vì các chấn động này có thể khiến các khối u bị vỡ, gây chảy máu trong ổ bụng.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top