Cắt cả túi mật và 2/3 đại tràng vì có bệnh để lâu

Khi phát hiện ra bệnh, bệnh nhân nên điều trị sớm sẽ dễ dàng hơn và ít nguy cơ cho sức khỏe hơn. Việc để lâu, sỏi gây tắc mật, u hóa ung thư, gây tắc ruột... Tắc mật hay tắc ruột đều gây nguy hiểm tới tính mạng, phải mổ cấp cứu.

Bệnh nhân nam (65 tuổi, Hà Nội) có tiền sử sỏi túi mật nhiều năm và phát hiện khối u đại tràng trái 2 năm trước nhưng không điều trị. Lần này ông đau bụng không chịu được nên vào viện và được chẩn đoán tắc ruột.

Kết quả thăm khám, chiếu chụp kết luận: Tắc ruột do u đại tràng trái/sỏi túi mật, nghi ung thư. Các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện E T.Ư đã tiến hành mổ nội soi cắt 1/2 đại tràng trái và nạo vét hạch + cắt túi mật. Sau mổ bệnh nhân ổn định và kết quả giải phẫu bệnh ung thư đại tràng giai đoạn pT3N0 (20 hạch không có tế bào u). Bệnh nhân được cho ra viện và hẹn tái khám điều trị hoá chất bổ trợ.

Lời bàn: Khi phát hiện ra bệnh, bệnh nhân nên điều trị sớm sẽ dễ dàng hơn và ít nguy cơ cho sức khỏe hơn. Việc để lâu, sỏi gây tắc mật, u hóa ung thư, gây tắc ruột... Tắc mật hay tắc ruột đều gây nguy hiểm tới tính mạng, phải mổ cấp cứu.

Đối với những bệnh nhân tắc ruột do khối u đại tràng thì tuỳ thuộc vào: Thứ nhất là tình trạng tắc ruột hoàn toàn hay không hoàn toàn, thứ hai là vị trí nằm ở đoạn nào của đại tràng, thứ ba là đã vỡ gây viêm phúc mạc chưa, thứ tư là thể trạng và tuổi tác của bệnh nhân... mà người thầy thuốc ngoại khoa sẽ đưa ra biện pháp xử lý phù hợp.

Đối với bệnh nhân trên là tắc ruột nhưng vẫn trung tiện được tức là tắc ruột không hoàn toàn, bụng trướng nhẹ, không có dấu hiệu viêm phúc mạc, thể trạng tốt... Chính vì vậy, bệnh nhân đã được phương án điều trị nội khoa đồng thời kết hợp thụt rửa đại tràng hàng ngày để làm sạch, sau đó tiến hành cuộc mổ nội soi để xử lý một thì (thay vì mổ 2 thì là làm hậu môn nhân tạo trên u trước sau đó khoảng 2 tuần mổ cắt 1/2 đại tràng và vét hạch).

Tất nhiên, việc này cần phải được thực hiện và theo dõi chặt chẽ trong môi trường ngoại khoa để tránh vỡ đại tràng gây viêm phúc mạc. Với chiến lược xử lý như trên, chúng tôi đã chuẩn bị và mổ thành công một cách an toàn cho bệnh nhân. Bệnh nhân được cắt cả u đại tràng và túi mật trong 1 lần tránh phải phẫu thuật lần 2.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top