Cắt bỏ tiền liệt tuyến có ảnh hưởng xuất tinh?

(khoahocdoisong.vn) - Khi phì đại lành tính tuyến này có thể nặng tới 50 – 100g hoặc hơn gây khó đái, đái són và bí đái. Tuyến tiền liệt cũng là một tuyến sinh dục phụ, nhưng chỉ tiết ra chừng 15 -20% khối lượng tinh dịch của mỗi lần xuất tinh, vì thế khi đã bị cắt bỏ rồi khối lượng tinh dịch chỉ giảm ít khi xuất tinh.

Hỏi: Tôi vừa đi khám bác sĩ kết luận phì đại tiền liệt tuyến và khuyên cắt bỏ. Xin hỏi, cắt bỏ rồi có ảnh hưởng đến xuất tinh không?

Nguyễn Văn Minh (Hà Nội)

GSTS Đỗ Trọng Hiếu, nguyên Vụ trưởng Vụ Sức khỏe sinh sản (Bộ Y tế): Tiền liệt tuyến nằm dưới bàng quang và ôm quanh cổ bàng quang. Vùng tiền liệt tuyến sau chia ra làm hai vùng nhỏ. Vùng ngoại vi to gấp 3 lần vùng trung tâm và là nơi phát sinh các u ác tính, các ung thư tiền liệt tuyến.

Trái lại vùng tiền liệt tuyến nhỏ hơn nhưng lại là vùng phát sinh các u lành mà ta quen gọi là phì đại lành tính tuyến tiền liệt gây ra các triệu chứng đái khó, đái rỏ giọt có thể bí đái.

Bình thường ở người trẻ dưới 40, tuyến tiền liệt chỉ có trọng lượng chừng 15 – 20g, trên 50 có thể to đến 25g. Khi phì đại lành tính tuyến này có thể nặng tới 50 – 100g hoặc hơn gây khó đái, đái són và bí đái.

Tuyến tiền liệt cũng là một tuyến sinh dục phụ, nhưng chỉ tiết ra chừng 15 -20% khối lượng tinh dịch của mỗi lần xuất tinh, vì thế khi đã bị cắt bỏ rồi khối lượng tinh dịch chỉ giảm ít khi xuất tinh.

Theo Đời sống
back to top