Cắt bỏ thành công khối u hiếm gặp nặng 3 kg trong ổ bụng

Bụng to nhanh kèm theo triệu chứng đau, mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng, bà M. đến bệnh viện khám thì được phát hiện có khối u chiếm gần hết ổ bụng.

Các bác sĩ phẫu thuật u mạc treo cho bệnh nhân.

Bệnh nhân là Bà M.T.M (61 tuổi, ngụ quận Thủ Đức, TPHCM), đã phát hiện khối u vùng bụng cách đây một năm. Khối u ngày càng lớn, nhưng do không thấy đau nên bệnh nhân không đi khám. Ba tháng trước, thấy bụng to nhanh hơn kèm theo triệu chứng bất thường, bà M. đi khám thì ối u đã chiếm gần hết ổ bụng.

U mạc treo là bệnh rất hiếm với tỉ lệ 1/200.000-1/350.000 người. U mạc treo nghi ác tính và di căn phúc mạc như của bệnh nhân lại càng hiếm gặp hơn.

Sau phẫu thuật, người bệnh phục hồi nhanh chóng, ăn uống ngon hơn và xuất viện sau một tuần điều trị. Bệnh nhân sẽ tái khám định kỳ để có thể hóa trị bằng thuốc đặc trị và phát hiện sớm trong trường hợp khối u tái phát hoặc di căn.Các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM chẩn đoán đây có thể là khối u ác tính và có hiện tượng xuất huyết, di căn phúc mạc. Ngay lập tức, bà M. được phẫu thuật để lấy trọn khối u ở vị trí mạc treo ruột non có kích thước 23x16x19 (cm), cân nặng 3 kg cùng với phần mạc nối bị di căn. Kết quả giải phẫu bệnh sau mổ cho thấy đây là loại u mô đệm đường tiêu hóa (GIST - Gastrointestinal stromal tumor) có độ ác tính cao.

ThS.BS Phạm Công Khánh, Phó trưởng khoa Nội soi, người trực tiếp phẫu thuật lấy khối u, cho biết u mô đệm đường tiêu hóa thường xuất hiện ở thực quản, dạ dày, ruột non hay đại trực tràng. Trường hợp khối u nằm bên ngoài đường tiêu hóa như bệnh nhân này là rất hiếm.

Cat bo thanh cong khoi u hiem gap nang 3 kg trong o bung hinh anh 2
U mạc treo sau khi được lấy ra.

Khối u này đã phát triển rất lớn, nếu không được phẫu thuật, bệnh nhân sẽ đối mặt với 2 nguy cơ vỡ khối u dẫn đến xuất huyết ổ bụng và mất máu cấp hoặc khối u có thể lan rộng, xâm lấn các mạch máu lớn hoặc các cơ quan nội tạng quan trọng. Nếu nguy cơ thứ hai xảy ra, người bệnh khó có khả năng điều trị triệt để bằng phẫu thuật.

ThS.BS Phạm Công Khánh cũng khuyến cáo người dân nếu gặp những biểu hiện nghi ngờ trong ổ bụng có khối u cần đến khám sớm tại các cơ sở y tế để thực hiện các chẩn đoán hình ảnh học như siêu âm, chụp cắt lớp vi tính để xác định chính xác nguyên nhân và tình trạng bệnh. Như vậy, người bệnh sẽ được điều trị kịp thời, chính xác và hiệu quả.

Theo news.zing.vn
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top