Cắt bảng sống trong vôi hóa cột sống

(khoahocdoisong.vn) - Vôi cột sống là để chỉ tình trạng thoái hóa của các dây chằng liên kết các thân đốt sống, các đĩa đệm nằm giữa các thân đốt sống. Cắt bảng sống là lấy đi các thành phần chèn ép để giải áp cho tủy sống.

Hỏi: Mẹ tôi bị đau lưng, yếu liệt chi, đi khám được kết luận vôi hóa cột sống và được chỉ định cắt bảng sống. Xin hỏi, nguyên nhân gây bệnh và phẫu thuật này tiến hành làm gì? Tại sao phẫu thuật xong vẫn đau lưng?

Phạm Minh Hường (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Văn Thạch, nguyên Viện trưởng Viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Việt Đức: Vôi cột sống (thoái hóa cột sống, gai cột sống) là tình trạng thoái hóa của các dây chằng liên kết các thân đốt sống, các đĩa đệm nằm giữa các thân đốt sống.

Theo thời gian, các đĩa đệm sẽ bị thoái hóa mất nước, các dây chằng bao bọc đĩa đệm bị rách làm đĩa đệm chui ra sau vào ống sống chứa tủy sống mà người ta gọi là thoát vị đĩa đệm.Tình trạng này càng nặng thêm khi các dây chằng dọc theo ống sống bị thoái hóa lắng tụ canxi dày lên càng làm hẹp ống sống gây chèn ép tủy sống, chèn ép các rễ thần kinh gây đau và yếu liệt chi.

 Khi đó các bác sĩ sẽ dùng phương pháp phẫu thuật cắt bảng sống hay nói nôm na là lấy đi các thành phần chèn ép như đĩa đệm lồi ra, các dây chằng bị vôi hóa dày lên để giải áp cho tủy sống tránh tình trạng bị chèn ép. Trung bình 7-10 ngày sau mổ, bệnh nhân có thể xuất viện, đeo đai trong tháng đầu và tập vật lý trị liệu theo chỉ định. 

Việc phẫu thuật chỉ lấy đi phần đĩa đệm chèn ép mà không thể điều chỉnh các tư thế xấu gây đau lưng, do vậy bệnh nhân cần phải tránh các động tác gây đau lưng như cúi khom lưng, tư thế nửa, nằm nửa ngồi gây mất độ cong sinh lý cột sống, ngồi xổm hay ngồi làm việc quá lâu với lưng cong…và một trong số những nguyên nhân tại sao sau khi phẫu thuật bệnh nhân vẫn còn đau chính là không bỏ được các tư thế xấu của lưng.

Theo Đời sống
back to top