Cắt bán phần thận do u cơ mỡ mạch thận

Chỉ định cắt toàn bộ thận do u cơ mỡ thận kích thước lớn (12x10cm), song nhờ sự cố gắng của các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí, bệnh nhân chỉ phải cắt bán phần thận. Đây là loại u lành tính nhưng dễ gây biến chứng nguy hiểm tới tính mạng.

Bà T.T.L. (66 tuổi, Đông Triều, Quảng Ninh) khoảng 1 tháng nay, thấy xuất hiện đau tức vùng mạn sườn, đau lan ra sau lưng. Bà đi khám thì được chẩn đoán u thận phải và được chỉ định phẫu thuật cắt u + thận phải lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm mô bệnh học.

u-co-mo-mach-than.jpg
Hình ảnh khối u bên thận phải trong phim chụp.

ThS.BS Nguyễn Như Trung, Khoa Ngoại thận tiết niệu, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí - người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết, khối u mạch thận của người bệnh có kích thước rất lớn 12x10cm nằm ở cực dưới của thận phải. Đa phần để tránh nguy cơ chảy máu trong và sau mổ các bác sĩ sẽ tiến hành cắt toàn bộ thận, nhưng các bác sĩ đã cố gắng và chỉ cắt bán phần thận. Sau khoảng hơn 1 giờ, các bác sĩ đã tiến hành bóc tách và cắt bỏ thành công khối u mạch thận và bán phần thận cho người bệnh. Kết quả giải phẫu là u cơ mỡ mạch thận.

U cơ mỡ mạch thận là 1 u lành tính rất hiếm gặp chỉ chiếm 0.3% các u ở thận và thường gặp ở nữ tuổi 40 - 45. Tỷ lệ mắc bệnh ở nữ nhiều hơn nam gấp 4 lần. Khi kích thước u còn nhỏ, người bệnh hầu như không có triệu chứng gì đặc hiệu và chỉ được phát hiện khi đi thăm khám, tầm soát hoặc khi u lớn sẽ gây đau tức vùng bụng.

u-co-mo-mach-than-2.jpg
Khối u "khổng lồ" đã được cắt bỏ.

 Khi u phát triển to người bệnh thường đến khám khi gặp các triệu chứng: Đau bụng và thắt lưng (80%), u thận to (50%), đái ra máu (25%), chảy máu sau phúc mạc (30%), tăng huyết áp (20%), thiếu máu (20%), suy thận (5%), nhiễm khuẩn niệu (5%). Chẩn đoán hình ảnh có độ tin cậy cao và còn giúp chẩn đoán sớm khi chưa có triệu chứng hoặc khi chỉ có triệu chứng nhẹ như mệt mỏi, sốt, buồn nôn, đái máu vi thể.

ThS.BS Nguyễn Như Trung cho biết, việc điều trị u cơ mỡ mạch thận dựa vào các triệu chứng, hoàn cảnh bệnh nhân và kích thước của u. Thông thường các u dưới 4cm và không có triệu chứng chỉ cần theo dõi định kỳ 6 tháng và hàng năm. Đối với các u to trên 4cm và có triệu chứng việc loại bỏ khối u là cần thiết để tránh cho bệnh nhân những nguy cơ biến chứng như vỡ u, chảy máu ra xung quanh thận và ổ bụng, đái ra máu ồ ạt... gây nguy hiểm đến tính mạng. Cách xử lý có thể thực hiện kỹ thuật cắt thận bán phần hay làm tắc mạch chọn lọc.

Theo Thúy Nga
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top