Carbon nguyên tố được tạo ra từ vi sinh vật

Các nhà nghiên cứu xác định một loại carbon tinh khiết mới được tạo ra bởi vi sinh vật.
carbon.jpg


Carbon xuất hiện trên Trái Đất dưới nhiều dạng cấu trúc và hình thức khác nhau. Carbon là nền tảng của hầu hết các hợp chất hữu cơ được sản xuất sinh học như protein, carbohydrate, chất béo và ADN. Sự sống trên Trái Đất dựa trên carbon. Thông qua quá trình tiến hóa, các sinh vật sống đã học cách hình thành và xử lý số lượng lớn các hợp chất carbon khác nhau.

Các nhà khoa học đã làm thí nghiệm với các vi sinh vật được nuôi cấy. Sau đó họ chiết xuất các chất nuôi cấy và phát hiện ra nguyên tố carbon vô định hình.

Nhóm nghiên cứu loại trừ khả năng có nguồn gốc hóa học thuần túy. Sau đó, họ cho môi trường nuôi cấy bằng carbon được đánh dấu đồng vị, có thể được theo dõi trong quá trình phân hủy và phân tích carbon được tạo thành. Do đó, họ đã có thể chứng minh rằng vi khuẩn oxy hóa mêtan thực sự là nguyên nhân gây ra sự hình thành carbon nguyên tố.

Tuy nhiên, nghiên cứu hiện vẫn còn nhiều câu hỏi chưa có câu trả lời. Ví dụ, carbon này được hình thành như thế nào? Sự hình thành carbon nguyên tố thường đòi hỏi áp suất và nhiệt độ cao. Cả hai yếu tố này đều không có trong quá trình nuôi cấy vi sinh vật.

Kylie Allen, tác giả chính của nghiên cứu, giải thích: "Kiểu hình thành carbon nguyên tố này của sinh vật là hoàn toàn mới đối với khoa học. Phải có những phản ứng xảy ra trong vi khuẩn cổ xưa mà trước đây hoàn toàn chưa được biết đến.”

Các nhà khoa học cũng chưa biết có bao nhiêu cacbon nguyên tố được tạo thành bởi vi sinh vật trong tự nhiên. Bởi vì carbon được lắng đọng trong trầm tích và tồn tại trong khoảng thời gian rất dài. Có thể có một bể chứa carbon tự nhiên mà trước đây chưa được biết đến.

Theo Sciencedaily
back to top