Cấp cứu vì gián trong tai

(khoahocdoisong.vn) - Một trường hợp nằm đất bị gián chui vào tai trong lúc ngủ và cử động gây đau tai người bệnh.

Người bệnh 34 tuổi (Cẩm Phả, Quảng Ninh) trong khi đang ngủ dưới sàn nhà thấy có hiện tượng ngứa sau đó đau trong tai. Nghi ngờ có côn trùng chui vào tai, ngay sau đó người bệnh đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Qua thăm khám và khai thác tiền sử bệnh các bác sĩ phát hiện bên ngoài ống tai người bệnh có chân của côn trùng đang cử động. Nội soi tai mũi họng phát hiện một con gián kích thước khoảng 1,5 - 2cm đang chui trong ống tai. Ngay sau đó các bác sĩ đã làm chết con gián để giảm tác động đau cho người bệnh và tiến hành gắp côn trùng ra khỏi tai.

Con gián được gắp ra từ tai người bệnh.

Con gián được gắp ra từ tai người bệnh.

Lời bàn: BSCKI Uông Hồng Hợp, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí khuyến cáo, khi côn trùng chui vào tai người bệnh cần bình tĩnh xử trí bằng cách dùng nước sạch (nước lọc hoặc nước muối) đổ vào tai nghi ngờ có dị vật, giữ nguyên 10 - 15 phút để côn trùng chết hoặc bay ra khỏi tai. Sau đó đưa người bệnh đến cơ sở y tế có chuyên khoa gần nhất để can thiệp. Để tránh côn trùng bay vào mắt, mũi, tai... cần dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, khi đi ngủ nên mắc màn.

T.Hà (Bệnh viện Việt Nam Thụy điển – Uông Bí)

Theo Đời sống
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top