Thứ 6, 21/06/2019
Đường dây nóng: 0327 216 216

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện nhiều hư hỏng: Sắp có kết luận thanh tra

Chuyển động - 04/03/2019 08:08
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện nhiều hư hỏng: Sắp có kết luận thanh tra
Đoàn thanh tra đột xuất về công tác quản lý, thực hiện, khai thác tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi của Bộ GTVT đang hoàn thiện dự thảo Kết luận thanh tra.

 Bộ GTVT sẽ phối hợp với các cơ quan có chức năng khác xử lý nghiêm đối với vi phạm (nếu có) của các cá nhân, tập thể.

Một số vị trí đầu cầu xảy ra tình trạng lún nứt ngay vị trí tiếp giáp giữa cầu và đường
Một số vị trí đầu cầu xảy ra tình trạng lún nứt ngay vị trí tiếp giáp giữa cầu và đường

Bộ GTVT vừa có Công văn số 1600/BGTVT-VT phản hồi nhiều ý kiến của cử tri về sự bức xúc trước chất lượng của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mà các phương tiện thông tin đại chúng đã phản ánh trong thời gian qua.

Theo Bộ GTVT, sau 14 tháng đưa vào khai thác, tại đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ (Km0 - Km65) đã xuất hiện hư hỏng cục bộ mặt đường với diện tích hư hỏng (ổ gà tại lớp bê tông nhựa tạo nhám) khoảng 70m2 trên tổng số 3,1 triệu m2 mặt đường; một số công trình cầu, hầm chui dân sinh trên toàn tuyến xuất hiện thấm, dột; một số vị trí mái ta luy bị xói lở do nhà thầu chưa hoàn thiện công tác trồng cỏ và gia cố mái bằng đá hộc xây vữa xi măng.

Các hư hỏng này trách nhiệm bảo hành của nhà thầu theo quy định của hợp đồng. Đến nay, các hư hỏng, khiếm khuyết tại dự án đã được khắc phục, chủ đầu tư là Tổng công ty Đầu tư Phát triển cao tốc Việt Nam VEC đang tiếp tục theo dõi để yêu cầu các nhà thầu xử lý bổ sung ở các trường hợp cần thiết.

Trong quá trình thi công dự án, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, Tư vấn kiểm định độc lập đã tiến hành nhiều công tác kiểm tra, đánh giá, chấn chỉnh về chất lượng thi công công trình.

Hiện tượng xe chạy cuốn nước trên đường cao tốc do mặt đường không đảm bảo thoát nước tốt, rất nguy cơ dẫn đến mất an toàn cho phương tiện tham gia giao thông
Hiện tượng xe chạy cuốn nước trên đường cao tốc do mặt đường không đảm bảo thoát nước tốt, rất nguy cơ dẫn đến mất an toàn cho phương tiện tham gia giao thông

Bộ GTVT cũng cho rằng, dự án cũng chịu sự kiểm tra, giám sát của 3 đoàn thanh tra, kiểm toán. Đó là, Thanh tra Bộ Kế hoạch đầu tư (năm 2015), Thanh tra Bộ GTVT (năm 2016 - năm 2017) và Kiểm toán nhà nước (năm 2017).

Cùng với đó, Bộ GTVT đã 2 lần thanh tra đột xuất đối với dự án. Cụ thể vào năm 2015 đối với gói thầu A5 và sau khi báo chí phản ánh về những hư hỏng (ổ gà, bong tróc ...) tại dự án vào tháng 10/2018. Hiện nay, Đoàn thanh tra đột xuất dự án đang hoàn thiện dự thảo Kết luận thanh tra. Bộ GTVT sẽ phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xử lý nghiêm đối với vi phạm (nếu có) của các cá nhân, tập thể liên quan theo quy định.

Được biết, liên quan đến các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi này, VEC đã tiến hành: Đình chỉ công tác Giám đốc ban Quản lý dự án; Cảnh cáo 4 đơn vị gồm: Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 4, Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 6, Ban Quản lý dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Ban điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS); Cảnh cáo Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 4, Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 6, cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (đoạn Công ty Tuấn Lộc thi công), cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (đoạn Tổng công ty Thành An thi công), Phó Giám đốc kiêm đội trưởng đội vận hành và bảo trì ban điều hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS).

Tuyến cao tốc sau khi đưa vào sử dụng chưa bao lâu đã xuất hiện nhiều ổ gà khiến dư luận bức xúc
Tuyến cao tốc sau khi đưa vào sử dụng chưa bao lâu đã xuất hiện nhiều ổ gà khiến dư luận bức xúc

Trước đó, như báo Tài nguyên và Môi trường đã nhiều lần phản ánh, dự án Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC - thuộc Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp làm chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài 139,2km, được khởi công xây dựng vào ngày 19/5/2013 với số vốn 34.000 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thành, các hạng mục trên tuyến chính, được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã kiểm tra, đánh giá và chấp thuận nghiệm thu đưa vào khai thác theo quy định, đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ (Km0 - Km65) sử dụng vốn vay JICA thông xe đưa vào khai thác từ ngày 2/8/2017, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi (Km65 - Km139+204) sử dụng vốn vay WB thông xe đưa vào khai thác từ ngày 2/9/2018.

Tuy nhiên, đến tháng 10/2018, đoạn tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ (Km0 - Km65) liên tục xảy ra hư hỏng, bong tróc, ổ gà... ở mặt đường. Tiếp đến, nhiều cầu cống, hầm chui trên suốt cả cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đồng loạt hư hỏng (dột, thấm nước, nứt...). Sự việc đã khiến dư luận vô cùng thất vọng, bức xúc.

Đến nay, còn nhiều đoạn mái taluy dương vẫn tiềm ẩn nguy cơ đá rơi
Đến nay, còn nhiều đoạn mái taluy dương vẫn tiềm ẩn nguy cơ đá rơi

Nhiều cử tri cho rằng, cần phải xác định, làm rõ chất lượng thực của tuyến cao tốc có đảm bảo được chất lượng theo thiết kế không? Không phải vấn đề hư hỏng là trách nhiệm phải sửa chữa của nhà bảo hành, khắc phục xong là cho qua được. Phải xác định nguyên nhân, vì sao tuyến đường cấp cao mà sau khi đưa vào sử dụng chưa bao lâu thì lại xuất hiện nhiều hiện tượng hư hỏng như vậy?.

Lúc cấp thẩm quyền phê duyệt kinh phí dự án trên cơ sở thiết kế đúng tiêu chuẩn thì không lý do gì chấm thuận một tuyến cao tốc đang hoài nghi về chất lượng có vấn đề mà vẫn được nghiệm thu đưa vào khai thác?.

Một số chuyên gia đầu ngành thuộc Hội Khoa học Kỹ thuật Cầu đường Đà Nẵng cho rằng, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề mà đến nay vẫn chưa có lời giải đáp thỏa đáng cho dư luận.

hông hiểu tạo sao trên cùng một tuyến cao tốc với chiều dài 139,2km chạy qua địa phận 3 tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, về điều kiện thời tiết và khí hậu khu vực này như nhau, vì sao dự án được phân ra 3 gói thiết kế với 3 loại kết cấu mặt đường khác nhau?.

Đội ngũ kỹ sư cho sử dụng vật liệu vá đường một đằng, áp dụng phương pháp một nẻo, bong lên thì cho vá lại
Đội ngũ kỹ sư cho sử dụng vật liệu vá đường một đằng, áp dụng phương pháp một nẻo, bong lên thì cho vá lại

Cũng theo vị chuyên gia này, qua nhiều lần đi trên cao tốc trong lúc thời tiết có mưa vừa, và có lúc đã hết mưa nhưng hiện tượng mặt đường không thoát nước kịp đã dẫn đến lượng nước cuốn dưới gầm xe, tạo nên sương mù mịt, che khuấn tầm nhìn các xe chạy phía sau. Đặc biệt nghiêm trọng hơn, mặt đường thoát nước không kịp, dẫn đến độ ma sát giữa mặt đường với bánh xe sẽ không đảm bảo khi xe chạy với tốc độ lên đến 120km/h. Về tồn tại này, không biết nhà quản lý, nhà bảo hành có báo cáo lên Bộ GTVT để xin ý kiến hướng khắc phục như thế nào chưa?.

Như các chuyên gia đánh giá sơ bộ là chất lượng tuyến cao tốc này có vấn đề?. Nếu chất lượng tuyến cao tốc có vấn đề thì trách nhiệm của nhà quản lý, đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị thi công… và cuối cùng là vì sao vẫn được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã kiểm tra, đánh giá và chấp thuận nghiệm thu đưa vào khai thác theo quy định?.

“Muốn kiểm tra đánh giá tổng thể về tuyến cao tốc này thì cơ quan thẩm quyền phải tổ chức mời một đơn vị Tư vấn kiểm định độc lập là đơn vị nước ngoài phúc tra lại toàn diện. Đầu tiên phải kiểm tra lại bước thiết kế, sau đó đến thi công, lôi hết tất cả các hồ sơ nghiệm thu, kết quả thí nghiệm từng giai đoạn nghiệm thu và cho khoan lấy mẫu thí nghiệm lại đúng ngay lý trình đó, đem đối chiếu thì ra vấn đề ngày. Sau khi có kết quả thì mới xem lại trách nhiệm thuộc về ai. Vấn đề là có muốn làm hay không mà thôi”- Vị chuyên gia này thở dài tâm sự với chúng tôi.

Theo baotainguyenmoitruong.vn


Gửi bình luận
(0) Bình luận

Tiêu điểm

EVN báo lãi hơn 9.000 tỷ đồng năm 2018

Báo cáo tài chính hợp nhất của EVN cho thấy, trong năm 2018, tập đoàn này gặt lãi trước thuế hơn 9.076 tỷ đồng, lãi sau thuế hơn 6.800 tỷ đồng, trong đó lãi ròng thuộc về công ty mẹ gần 5.600 tỷ đồng. Lương bình quân của hơn 4.000 lao động tại công ty mẹ đạt trên 21,6 triệu đồng/tháng.

Tuyển thí sinh 3 điểm mỗi môn, trường học phải có nhiều giải pháp

Tổ (nhóm) chuyên môn cần thiết kế lại chương trình theo hướng tinh gọn, bám sát yêu cầu biết, hiểu; giãn tiết nội dung khó.

Chế độ với công chức nghỉ hưu trước tuổi ra sao?

Chính sách nghỉ hưu trước tuổi với công chức thuộc diện tinh giản biên chế được quy định tại Điều 8 Nghị định 108/2014/NĐ-CP và sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 113/2018/NĐ-CP.

Huyện Vĩnh Tường không còn hồ sơ cung cấp cho đoàn thanh tra mới của Bộ Xây dựng

Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng đã có buổi công bố toàn văn quyết định thay đổi đoàn thanh tra trước sự chứng kiến của đại diện các ban, ngành của UBND huyện Vĩnh Tường.

Giá vàng tăng tiếp, lên gần 39 triệu đồng/lượng

So với cuối ngày hôm qua, giá vàng hiện cao hơn 800 nghìn đến 1 triệu đồng/lượng.

Hơn 120 bộ hồ sơ cao tốc Bắc - Nam được bán ra

Bộ Giao thông Vận tải đã bán hồ sơ dự án cao tốc Bắc - Nam cho 26 nhà đầu tư trong nước và 14 nhà đầu tư nước ngoài.

Nhồi máu cơ tim vì hội chứng động mạch vành cấp

(khoahocdoisong.vn) - Đau ngực khi thay đổi thời tiết hoặc đau khi gắng sức thì cần nghĩ đến hội chứng động mạch vành cấp. Bệnh rất dễ gây nhồi máu cơ tim và suy tim.

Mới nhất

Trung tâm Ung thư Parkway (PCC): Bệnh nhân có kế hoạch điều trị chỉ sau 48 giờ đến khám

Nhịp sống doanh nghiệp - Chí Khanh - 23:01 20/06/2019
(khoahocdoisong.vn) - Trung tâm Ung thư Parkway hướng tới đưa ra chẩn đoán và kế hoạch điều trị trong vòng 48 giờ sau khi gặp bệnh nhân.

Để có hàm răng như ý muốn

Khỏe - BS Hải An (535 Kim Mã, Hà Nội) - 19:00 20/06/2019
(khoahocdoisong.vn) - Tiêu chuẩn của một hàm răng đẹp là răng phải đều đặn, trắng bóng, sạch sẽ và lợi phải hồng hào. Để hàm răng luôn trắng đẹp, cần biết những thức ăn đồ uống nào có hại cho răng?

Đà Nẵng quy hoạch Công viên cây xanh hơn 6.200m2 tại chân cầu Cẩm Lệ

Bất động sản - Thái Bình - 19:00 20/06/2019
(khoahocdoisong.vn) - UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Công viên cây xanh tại chân cầu Cẩm Lệ, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ.

Cách điều trị các thể bệnh thông liên

Bác sĩ của bạn - Thúy Nga - 19:00 20/06/2019
(khoahocdoisong.vn) - Có rất nhiều cách phân loại giải phẫu bệnh về TLT khác nhau được đặt ra nhưng nhìn chung lại có 4 loại chính. Do tiến triển của các thể TLT rất đa dạng nên việc chỉ định điều trị cần dựa trên các yếu tố: tuổi, huyết động, tổn thương giải phẫu bệnh.

Quảng Ngãi siết chặt quản lý hoạt động giao dịch bất động sản

Bất động sản - Thái Bình - 19:00 20/06/2019
(khoahocdoisong.vn) - UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản chỉ đạo yêu cầu các sở, ngành chấn chỉnh hoạt động giao dịch, kinh doanh bất động sản trên địa bàn tỉnh.

Không có chỉ định uống xạ

Bác sĩ của bạn - Khánh Thủy - 19:00 20/06/2019
(khoahocdoisong.vn) - bệnh nhân chỉ uống xạ khi đã cắt toàn bộ tuyến giáp. Những trường hợp phần tuyến giáp còn lại nên theo dõi

Hắt hơi liên tục

Bác sĩ của bạn - PT (ghi) - 17:00 20/06/2019
(khoahocdoisong.vn) - Mũi rất nhạy cảm, có thể hít phải luồng không khí lạnh cũng hắt hơi. Một số hương của các loài hoa dễ kích thích mũi, ánh sáng mặt trời cũng kích thích mũi hắt hơi.

Hưng Yên quy hoạch hơn 73ha làm Cụm công nghiệp Minh Hải 1

Bất động sản - Thái Bình - 17:00 20/06/2019
(khoahocdoisong.vn) - UBND tỉnh Hưng Yên vừa phê duyệt Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Cụm công nghiệp Minh Hải 1, huyện Văn Lâm.

Mất thận vì giữ sỏi

Khỏe - Thúy Nga - 17:00 20/06/2019
(khoahocdoisong.vn) - Đa phần người bị sỏi tiết niệu không muốn phẫu thuật mà uống thuốc chờ sỏi ra dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm: nhiễm khuẩn đường tiết niệu, nhiễm khuẩn huyết, choáng nhiễm khuẩn, suy thận, viêm thận, gây tăng huyết áp...và thậm chí dẫn đến tử vong. Trong khi xử lý sỏi sớm rất nhẹ nhàng, ra viện ngay trong ngày với chi phí thấp.

Huyện Vĩnh Tường không còn hồ sơ cung cấp cho đoàn thanh tra mới của Bộ Xây dựng

Thời sự - Hoàng Đan - 16:24 20/06/2019
Đoàn thanh tra Bộ Xây dựng đã có buổi công bố toàn văn quyết định thay đổi đoàn thanh tra trước sự chứng kiến của đại diện các ban, ngành của UBND huyện Vĩnh Tường.

Vietjet chậm, hủy chuyến nhiều từ ngày 14-6 do thiếu phi công

Doanh nghiệp - D.Ngọc - 16:07 20/06/2019
Nhiều phi công Vietjet đã vượt quá quy định về thời gian tối đa phi công được phép làm nhiệm vụ bay trong 28 ngày là 100 giờ bay nên Cục Hàng không đã quyết liệt chỉ đạo phân lịch bay cho phi công theo quy định.

Giá vàng tăng tiếp, lên gần 39 triệu đồng/lượng

Thị trường - Hằng Kim - 16:01 20/06/2019
So với cuối ngày hôm qua, giá vàng hiện cao hơn 800 nghìn đến 1 triệu đồng/lượng.

Tuyển thí sinh 3 điểm mỗi môn, trường học phải có nhiều giải pháp

Giáo dục - TS Nguyễn Hoàng Chương - 15:56 20/06/2019
Tổ (nhóm) chuyên môn cần thiết kế lại chương trình theo hướng tinh gọn, bám sát yêu cầu biết, hiểu; giãn tiết nội dung khó.

EVN báo lãi hơn 9.000 tỷ đồng năm 2018

Doanh nghiệp - Mai Chi - 14:11 20/06/2019
Báo cáo tài chính hợp nhất của EVN cho thấy, trong năm 2018, tập đoàn này gặt lãi trước thuế hơn 9.076 tỷ đồng, lãi sau thuế hơn 6.800 tỷ đồng, trong đó lãi ròng thuộc về công ty mẹ gần 5.600 tỷ đồng. Lương bình quân của hơn 4.000 lao động tại công ty mẹ đạt trên 21,6 triệu đồng/tháng.

Choáng với tài “dao kéo” của ê kíp bác sĩ Let Me In vừa sang Việt Nam

Nhịp sống doanh nghiệp - Như Biển - 14:02 20/06/2019
(khoahocdoisong.vn) - Ê kíp bác sĩ làm nên tên tuổi cho chương trình truyền hình thực tế vang danh châu Á này mới đây đã có mặt tại Việt Nam và sẽ làm việc thường xuyên tại Bệnh viện Vinmec Times City (Hà Nội), thông qua hợp tác giữa Bệnh viện Thẩm mỹ View của Hàn Quốc và hệ thống Y tế Vinmec.
Xem thêm
Thông tin tòa soạn
Cơ quan thường trú TPHCM
Trung tâm truyền thông quảng cáo
2018 Bản quyền thuộc về khoahocdoisong.vn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO