Cao huyết áp và suy tim ở phụ nữ mang thai

Cao huyết áp ở phụ nữ thường có cảm giác căng thẳng, khó chịu; Nhức đầu; Thấy ù ù trong tai; Thấy hoa mắt, chóng mặt. Nếu mắt nhìn mờ đi thì thường bệnh huyết áp đã nặng.
cao huyết áp

Ảnh minh họa

Hỏi: Tôi nghe nói phụ nữ mang thai dễ bị cao huyết áp. Nhà tôi không có máy đo huyết áp nên không rõ có cách gì để phát hiện cao huyết áp không?

Lê Thị Hồng (Hà Nội)

BS Phó Đức Nhuận, nguyên Trưởng khoa Sản Bệnh viện phụ sản TƯ: Huyết áp là số đo sức bóp của tim đẩy máu đi trong động mạch tới các bộ phận để nuôi cơ thể. Khi huyết áp tăng cao, tim phải làm việc nhiều lên, có thể dẫn tới suy tim. Thành mạch phải chịu đựng một sức ép mạch quá mức có thể bị vỡ. Những mạch máu đi qua  những tổ chức mềm như não chẳng hạn sẽ bị tổn thương. Vì vậy, cao huyết áp hay đưa đến tai biến mạch máu não.

Muốn biết chính xác huyết áp bình thường hay cao, phải dùng máy đo ở động mạch cánh tay qua vùng khuỷu. Tuy vậy, người ta có thể nghĩ đến cao huyết áp khi thấy xuất hiện những triệu chứng sau: Người bệnh thường có cảm giác căng thẳng, khó chịu; Nhức đầu; Thấy ù ù trong tai; Thấy hoa mắt, chóng mặt. Nếu mắt nhìn mờ đi thì thường bệnh huyết áp đã nặng.

Tất cả các triệu chứng trên cũng là triệu chứng chính ở nhiều bệnh khác nhau ở toàn thân, ở tai mũi họng hay ở mắt với một người có thai bình thường, trước nay vẫn khỏe mạnh thấy xuất hiện triệu chứng đó phải nghĩ đến cao huyết áp do nhiễm độc thai nghén.

Ngoài ra cũng nên biết có người bị cao huyết áp thật sự nhưng không có biểu hiện nào bên ngoài. Chỉ khi đo huyết áp mới phát hiện được. Do đó, cần đi khám thai đầy đủ, đúng kỳ hạn để được đo huyết áp. Nếu giữa các lần khám thai xuất hiện một trong các triệu chứng trên cần đi khám kiểm tra lại ngay.

TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top