Cao huyết áp mang thai có an toàn?

(khoahocdoisong.vn) - Tăng huyết áp là nguyên nhân chính gây ra các biến chứng thậm chí cả tử vong cho mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, phần lớn những phụ nữ bị tăng huyết áp đều có thể mang thai và sinh nở bình thường.

Hỏi: Tôi bị cao huyết áp hơn 2 năm nay nhưng lại đang muốn sinh thêm cháu nữa. Nhiều người khuyên tôi không nên có thai vì sợ nguy hiểm. Mong KH&ĐS giúp đỡ.

Nguyễn Hồng Hoa (Hà Nội)

GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội: Tăng huyết áp là bệnh lý thường gặp nhất ở phụ nữ mang thai và cũng là nguyên nhân chính gây ra các biến chứng thậm chí cả tử vong cho mẹ và thai nhi.

Tuy nhiên, phần lớn những phụ nữ bị tăng huyết áp đều có thể mang thai và sinh nở bình thường nếu họ được kiểm soát tốt và được theo dõi chặt chẽ.

Do đó, những phụ nữ bị tăng huyết áp trước khi mang thai cần được đánh giá kỹ lưỡng để loại trừ những nguyên nhân gây tăng huyết áp thứ phát như bệnh lý thận, nội tiết, đánh giá hiệu quả điều trị huyết áp và chỉnh liều thuốc để đạt hiệu quả hạ áp tối ưu, tư vấn cho họ về nguy cơ xuất hiện tiền sản giật và việc thay đổi một số thuốc nếu họ muốn mang thai an toàn.

Theo Đời sống
back to top