Cao huyết áp dừng thuốc được không?

(khoahocdoisong.vn) - Cao huyết áp dễ dẫn đến nhiều tai biến nguy hiểm tính mạng, như cơn tăng huyết áp ác tính, tai biến mạch máu não (đột quỵ), nhồi máu cơ tim, vì vậy bác sĩ mới cho người bệnh dùng thuốc thường xuyên để giữ huyết áp ổn định.

Hỏi: Tôi bị cao huyết áp, đã dùng rất nhiều thuốc Tây và rất sợ tác dụng phụ của các loại thuốc này. Nhiều lần thấy huyết áp ổn định, tôi hỏi bác sĩ để giảm bớt thuốc nhưng bác sĩ không cho. Tôi nghe nói dùng đậu đỏ, lạc, rau cần… là những thực phẩm tốt cho bệnh cao huyết áp, không biết có đúng không? Nếu ăn những thực phẩm này mà điều chỉnh được chỉ số huyết áp có nên dừng thuốc không?

Trần Anh Ngọc (Thái Nguyên)

Lương y Vũ Quốc Trung, Hội Đông y VN cho biết, cao huyết áp dễ dẫn đến nhiều tai biến nguy hiểm, như cơn tăng huyết áp ác tính, tai biến mạch máu não (đột quỵ), nhồi máu cơ tim, vì vậy bác sĩ mới cho người bệnh dùng thuốc thường xuyên để giữ huyết áp ổn định. Để hỗ trợ điều trị bệnh, có thể dùng thêm các món ăn có nguyên liệu từ đậu đỏ, lạc, cần tây…Lấy đậu đỏ 30g, đậu đũa 30g, táo đỏ 10 - 15 quả, cho tất cả vào nồi cùng lượng nước vừa đủ để nấu chín mềm nguyên liệu. Hằng ngày dùng món này vào lúc sáng sớm khi bụng đói, hoặc dùng trước khi đi ngủ. Dùng liền trong một tháng. Đối với lạc nhân nên chế biến theo cách: Dùng lạc nhân 20g, giấm ăn 100 ml. Cho lạc nhân vào giấm để ngâm trong một tuần thì lấy ra. Mỗi tối trước khi đi ngủ lấy 3 - 4 hạt lạc nhân nhai nát rồi nuốt. Cứ 7 ngày dùng một lần như vậy. Đối với rau cần, lấy 500g rau cần tươi rửa sạch, nhúng qua nước sôi rồi đem giã nát lấy nước, cho 50 ml mật ong vào nước rau cần trộn đều để dùng dần. Đơn giản hơn, có thể dùng cà chua tươi theo cách, mỗi sáng dậy bụng còn đói, người có huyết áp cao ăn 1 - 2 trái cà chua, thỉnh thoảng dùng một đợt, ăn liên tục 2 tuần cho huyết áp ổn định. Có rất nhiều thực phẩm tốt dùng cho người cao huyết áp, tuy nhiên việc điều chỉnh lượng thuốc hay dừng thuốc phải do bác sĩ quyết định.

Theo Đời sống
back to top