Cao đẳng Y dược Tuệ tĩnh Hà Nội: Dấu hỏi lớn về Quyết định nâng cấp?

(khoahocdoisong.vn) - Là một trong những trường đầu tiên được thành lập sau khi Luật giáo dục nghề nghiệp có hiệu lực tại Hà Nội, trên cơ sở nâng cấp từ Trung cấp Dược Hà Nội. Tuy nhiên, dường như trường Cao đẳng Y dược Tuệ tĩnh Hà Nội chưa đảm bảo các điều kiện cần và đủ trong quá trình nâng cấp theo các quy định hiện hành.

Bất thường địa điểm dạy và học

Được biết, ngày 25/12/2007, UBND thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 5131/QĐ-UBND thành lập trường Trung cấp Dược Hà Nội. Tới ngày 14/06/2017 Bộ LĐTB&XH có quyết định số 868/QĐ-LĐTBXH thành lập trường Cao đẳng Dược Hà Nội I. Và ngày 21/2/2019 Bộ LĐTB&XH tiếp tục ban hành Quyết định số 191/QĐ-BLĐTBXH đổi tên trường từ Cao đẳng Dược Hà Nội I thành Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh.

Theo thông tin tại trang web: https://tuetinh.edu.vn - trang thông tin chính thức của trường - Cao đẳng Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội có 2 cơ sở. Trong đó, cơ sở 1 đặt tại tổ 51, Đường Phú Diễn (đường K1 cũ), Cầu Diễn, Quận Bắc Từ Liêm. Toàn bộ Ban giám hiệu của trường đều được đặt tại đây. Bên cạnh đó các hoạt động quản lý đào tạo của nhà trường cũng được tập trung tại đây. Còn cơ sở 2 đặt tại tổ 9, Thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, Hà Nội, với diện tích đất khoảng 2ha.

Tuy nhiên, ghi nhận tại địa chỉ cơ sở 2 này cho thấy, không hề có hoạt đông dạy và học của Cao đẳng Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội. Một người dân gần trường cho biết, một năm trường chỉ có hoạt động tại đây khoảng 1 - 2 lần. Chẳng hạn như cho học sinh đến cắm trại ngày 26/3, hay cho học sinh học quân sự.

Để nắm được diện tích và hoạt động cụ thể của nhà trường tại thị trấn, ngày 23/12/2019 PV KH&ĐS đã liên hệ làm việc với lãnh đạo của UBND thị trấn Quang Minh. Cán bộ văn phòng thị trấn đề nghị PV để lại nội dung làm việc. Khó hiểu là, khoảng 30 phút sau, PV có nhận được điện thoại một người xưng cán bộ của trường Cao đẳng Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội muốn trao đổi về nội dung mà PV đã liên hệ với UBND thị trấn Quang Minh. Dường như, đã có người thông tin tới Cao đẳng Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội về số điện thoại và nội dung làm việc của PV tại thị trấn Quang Minh.

Bên cạnh 2 cơ sở này, nhà trường còn giới thiệu hàng loạt các Văn phòng Tuyển sinh tại nhiều địa điểm tại Hà Nội. Cụ thể: Văn phòng Tuyển sinh số 02 có địa chỉ: Số 7, đường Mỹ Đình, Nam Từ Liêm: tại địa chỉ này là khuôn viên của trường Cao đẳng nghề Trần Hưng Đạo (thực tế là trung tâm dạy nghề của phường Mỹ Đình).

Ngoài ra là Văn phòng Tuyển sinh số 06, địa chỉ: Phòng 201, tầng 2, nhà C, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Đây là địa chỉ của trường Cao đẳng nghề Kỹ thuật và Nghiệp vụ Hà Nội. Văn phòng Tuyển sinh số 07, địa chỉ Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội (cạnh trường cấp 2 xã Kim Chung). Văn phòng Tuyển sinh số 08, địa chỉ số 1, Hoàng Đạo Thúy, Thanh Xuân đây là khuôn viên trụ sở Trung tâm đào tạo Công nghệ Thông tin thuộc sở Thông tin và Truyền thông

Khó hiểu là, mặc dù được quảng cáo trên trang thông tin của trường là văn phòng tuyển sinh, nhưng hầu hết các văn phòng này đều treo biển kiểu “lập lờ đánh lận con đen”.

Chẳng hạn, tại số 7 đường Mỹ  Đình, bên ngoài biển hiệu là trường Cao đẳng Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, bên trong trường được ghi là Khoa Y - Dược của trường. PV không nhận thấy dấu hiệu đây là Văn phòng tuyển sinh. Hay tại số 1 phố Hoàng Đạo Thúy, tại cổng chính đi vào tòa nhà, cũng thể hiện biển hiệu khẳng định đây là trường chứ không phải văn phòng tuyển sinh?

Theo quy định, việc trường thành lập các văn phòng tuyển sinh không phải báo cáo Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp thuộc Bộ LĐTB&XH. Văn phòng tuyển sinh có chức năng tư vấn tuyển sinh, không được phép hoạt động dạy và học tại đây. Tuy nhiên, trên thực tế, tại các văn phòng này nếu có hoạt động tuyển sinh, đào tạo... thì liệu Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ LĐTB&XH) có biết để quản lý?

Mặc dù giới thiệu trên trang thông tin là văn phòng, nhưng trên thực tế không có dấu hiệu nào có thể nhận biết đây là Văn phòng tuyển sinh.

Mặc dù giới thiệu trên trang thông tin là văn phòng, nhưng trên thực tế không có dấu hiệu nào có thể nhận biết đây là Văn phòng tuyển sinh.

Trụ sở ở đâu?

Như đã thông tin trước đó, việc thành lập, nâng cấp, đổi tên các cơ sở đào tạo thuộc hệ thống Giáo dục Nghề nghiệp được quản lý và hướng dẫn theo Nghị định 143/2016/NĐ-CP và Nghị định 140/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, đối với các đơn vị trên địa bàn TP Hà Nội còn chịu thêm sự điều chỉnh của Luật Thủ đô.

Tại trường Cao đẳng Y dược Tuệ Tĩnh, cơ sở 1 của trường có địa chỉ tại tổ 51, đường Phú Diễn (đường K1 cũ), Cầu Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Tuy nhiên, nếu đây là trụ sở của trường, thì tổng diện tích phải đảm bảo 2ha theo hướng dẫn của Nghị định 143/2016/NĐ-CP và Nghị định 140/2018/NĐ-CP  của chính phủ.

Trên thực tế mà PV ghi nhận, tại đây là một tòa nhà 3 tầng, với diện tích đất khoảng vài trăm m2. Như vậy với diện tích này sẽ không đảm bảo theo hướng dẫn của Nghị định 143/2016/NĐ-CP và Nghị định 140/2018/NĐ-CP  của chính phủ. Mặt khác, nếu là trường thuộc các quận nội thành Hà Nội, thì cũng cần sự phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

Cơ sở trường Cao đẳng Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội tại huyện Mê Linh, một năm chỉ sử dụng vài ngày.

Cơ sở trường Cao đẳng Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội tại huyện Mê Linh, một năm chỉ sử dụng vài ngày.

Tại cơ sở 2 có địa chỉ tại tổ 9, thị trấn Quang Minh, huyện Mê Linh, ghi nhận của PV tổng diện tích tại khoảng 2ha. Tuy nhiên, diện tích này cũng không đảm bảo theo hướng dẫn của Nghị định 143/2016/NĐ-CP và Nghị định 140/2018/NĐ-CP  của Chính phủ. Vì, theo quy định, với các trường có trụ sở đóng ở ngoại thành cần diện tích tối thiểu là 4ha.

Giả thiết đặt ra, nếu trường Cao đẳng Y dược Tuệ Tĩnh đảm bảo đúng đủ 4ha tại huyện Mê Linh, thì hoạt động của cơ sở tại quận Nam Từ Liêm có được cấp phép không? Cần nhấn mạnh là, việc cấp phép cở sở đào tạo này tại nội thành cần có ý kiến của Thủ tướng Chính Phủ?

Vậy cụ thể, trường có trụ sở chính thức tại địa chỉ nào, hồ sơ thẩm định nâng cấp của trường Cao đẳng Y dược Tuệ Tĩnh đã được Tổng cục giáo dục Nghề nghiệp thẩm định trình Bộ LĐTB&XH phê duyệt ra sao? Đó là nội dung mà Báo KH&ĐS tiếp tục thông tin.

Theo Đời sống
Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa tình yêu nhạc cổ điển

Hòa nhạc giáo dục Classical Wonderland: Lan tỏa âm nhạc cổ điển tới cộng đồng

Hòa nhạc Giáo dục "Classical Wonderland" với sự tham gia của Dàn nhạc Giao Hưởng Việt Nam, nhạc trưởng Honna Tetsuji, nghệ sĩ piano Nguyễn Thái Hà, cùng những người chiến thắng từ VYMI EduConcert Piano Audition 2022 vừa diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình nằm trong Dự án mang Âm nhạc cổ điển đến với cộng đồng của thành phố Hà Nội.
Đại diện Quỹ Toyota Việt Nam và các đơn vị đồng hành bàn giao điểm trường Lũng Lậu

Quỹ Toyota Việt Nam hỗ trợ xây dựng điểm trường cho trẻ em vùng cao tỉnh Cao Bằng

Ngày 8/7, với mục tiêu đóng góp cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Việt Nam và góp phần mang lại hạnh phúc cho mỗi cá nhân và toàn xã hội, Quỹ Toyota Việt Nam đã tiến hành bàn giao điểm trường Lũng Lâu, thuộc trường Tiểu học & Trung học cơ sở Vần Dính tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.
back to top