Canxi được ví như các viên gạch xếp nên hệ thống xương

Canxi không chỉ được ví như các viên gạch để xếp nên hệ thống xương của con người mà nó còn có tác dụng bảo vệ và làm đẹp da. Thiếu canxi còn liên quan đến các bệnh về thần kinh, tiêu hóa và đặc biệt là tim mạch.

Canxi không chỉ được ví như các viên gạch để xếp nên hệ thống xương của con người. Hệ thống xương có vai trò vô cùng quan trọng là làm giá đỡ để đỡ các tạng trong cơ thể như nội tạng, tim gan, sọ não.

Thiếu canxi sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ vai trò của hệ thống xương. Nó làm ảnh hưởng đến vai trò của chuyển hóa, làm ảnh hưởng đến các cấu trúc bảo vệ cột sống cơ thể của bệnh nhân, ảnh hưởng đến điểm bám của các cơ gân, đến chức năng vận động cơ thể của bệnh nhân…

canxi

Những thực phẩm giàu canxi.

Xương: Hệ quả của việc thiếu canxi rất kinh khủng. Đến một ngày khi các xương quá yếu, tự nó gục xuống, hoặc những sang chấn nhẹ như ngã chống tay, ngã xe cũng có thể gây ra những chấn thương lớn như xẹp đốt sống, gẫy xương cẳng tay, gẫy xương đùi

Da: Một khi canxi bị thiếu thì khả năng miễn dịch cũng bị rối loạn theo, gây ra những chứng bệnh về da như nổi chấm đỏ, bệnh phong thấp, nứt viêm da, bạch tạng. Bổ sung canxi có thể nâng cao chức năng của hệ miễn dịch, góp phần chữa các căn bệnh trên. Canxi có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ da, làm đẹp da.

Đái tháo đường: Canxi cũng có ý nghĩa quan trọng đối với bệnh nhân bị bệnh đái tháo đường. Khi mắc bệnh này, người bệnh hàng ngày tiết ra một lượng đường khá qua đường tiểu tiện và điều này có nghĩa, lượng canxi bài tiết qua nước tiểu cũng tăng lên. Canxi bị rối loạn càng làm cho bệnh đái tháo đường thêm trầm trọng. Những người bị mắc bệnh đái đường kèm theo chứng loãng xương chiếm khoảng 60% tổng số bệnh nhân bị bệnh đái tháo đường.

Thần kinh: Ion canxi đóng vai trò quan trọng trong quá trình phóng thích và lan tỏa thần kinh. Khi cơ thể thiếu canxi, quá trình phóng thích thần kinh sẽ gặp nhiều trở ngại, cơ chế hưng phấn và cơ chế ức chế của cơ thể cũng bị phá vỡ. Biểu hiện của trẻ em là hay giật mình về ban đêm, bức bối, mất ngủ, hiếu động. Biểu hiện ở người trung niên và người già là dễ căng thẳng thần kinh, tinh thần bất ổn, trí nhớ giảm sút, tính kiên nhẫn giảm, thần kinh suy nhược và chứng ngớ ngẩn xuất hiện ở người già. Đây chính là biểu hiện của khả năng điều tiết thần kinh giảm sút. Lúc này, bổ sung canxi không những trợ giúp cho chữa bệnh mà còn giúp tăng cường cho hoạt động của não.

Tim: Tim đóng vai trò duy trì mạng sống, đảm bảo cung cấp máu đến cho mọi tế bào trong cơ thể từng giờ từng phút. Điều này phụ thuộc vào sự co bóp của cơ tim. Cơ tim co bóp nhanh hay chậm, lượng máu đưa đến tế bào nhiều hay ít lại là do canxi quyết định.

Quan sát phần trong của tế bào cơ tim cho thấy, khi canxi đột nhập vào bên trong tế bào cơ tim, nó làm sống dậy abumin, kích thích van tim co bóp, tạo ra sự hưng phấn cho van tim. Quá trình này lặp đi lặp lại nhiều lần, sẽ tạo thành sự co bóp nhịp nhàng của cơ tim. Khi canxi trong máu thấp, sự co bóp của cơ tim giảm, dẫn đến những bệnh về tim, lúc này thử đưa ion canxi vào cơ tim, sức mạnh của cơ tim dần dần được hồi phục.

Xơ cứng động mạch là một dạng biến chứng của bệnh viêm nhiễm, ion canxi là một nhân tố chủ yếu làm động mạch bị xơ cứng. Khi cơ thể bị thiếu canxi trầm trọng, canxi trong máu giảm đã kích thích canxi từ xương vào máu, trữ ở trong huyết quản. Hậu quả là sẽ thu hút cholesterol đi vào huyết quản. Các chất nằm trong huyết quản sẽ dần dần dầy lên và cứng hơn, mất đi tính đàn hồi. Xơ cứng động mạch là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến bệnh cao huyết áp, bệnh tim, xuất huyết não. Gần đây, các tài liệu nghiên cứu đã chứng minh rằng, khi chữa bệnh xơ cứng động mạch thì cũng nên bổ sung canxi.

Đường tiêu hóa: Trong quá trình hấp thụ dinh dưỡng đầy phức tạp, ion canxi đóng vai trò hết sức quan trọng. Trong hệ tiêu hóa, ion canxi không những có thể duy trì khống chế hoạt động của cơ trơn trong đường tiêu hóa mà còn tác dụng tham dự vào việc tiết ra và kích hoạt men tiêu hóa. Nếu bị chứng bệnh đau bụng, bệnh tiêu chảy mãn tính lâu ngày sẽ làm cho sự hấp thu canxi của ruột gặp trở ngại, dẫn đến canxi trong máu giảm, kích thích tuyến giáp trạng làm cho nồng độ inon canxi trong tế bào đường ruột tăng lên, gây ra chứng co giật của cơ trơn ở ruột.

Nếu kịp thời bổ sung canxi cho những người bị bệnh tiêu chảy thì không những bù đắp lượng canxi bị giảm sút do khả năng hấp thụ canxi của ruột kém gây nên mà còn làm cho bệnh tiêu chảy thuyên giảm.

Khi thiếu canxi sẽ làm cho lượng axit trong dạ dày quá nhiều, nồng độ dịch vị quá cao, men abumin trong dạ dày tăng lên, phát sinh ra chứng viêm loét đường tiêu hóa, nếu nghiêm trọng có thể đe dọa đến tính mạng. Do đó, cùng với việc chữa bệnh như thường lệ, cần phải chú ý bổ sung đầy đủ canxi.

Thiếu canxi sẽ dẫn đến những bệnh khó lường, thiếu canxi lâu ngày sẽ dẫn đến hủy hoại sức khỏe của con người. Những căn bệnh do thiếu canxi gây ra có chủng loại vô cùng phong phú. Một thanh niên tráng kiện thiếu canxi thì dễ được tuổi tác che đậy, những người già phụ nữ và trẻ em thì biểu hiện ra bên ngoài khá rõ. Để có thể có những hiểu biết ngày nay về canxi, chúng ta đã phải trả giá khá đắt về cả sinh mạng của nhiều người và sức khỏe của rất nhiều người.

Hoàng Hải

(theo VnMedia)

Theo Đời sống
back to top