Canh thịt bồi bổ cho người viêm phế quản

(khoahocdoisong.vn) - Khi bị viêm phế quản mạn tính, ngoài việc dùng thuốc và tập luyện thì việc sử dụng các thực phẩm và món ăn có giá trị hỗ trợ, phòng và chữa bệnh khá hiệu quả.

Viêm phế quản là tình trạng viêm niêm mạc ống phế quản, Khi bị mắc viêm phế quản, người bệnh thường ho, khạc đờm. Có hai loại viêm phế quản, bao gồm viêm phế quản cấp tính và mạn tính.

Khi chuyển sang giai đoạn mạn tính, nó sẽ kích thích liên tục các ống phế quản, đây là một trong những nguyên nhân chính gây nên bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD). Tình trạng này có thể kéo dài hàng tháng, thậm chí là nhiều năm là một thể bệnh nặng, có nhiều biến chứng nguy hiểm và gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ và chất lượng cuộc sống.

Để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh, nên nấu các món ăn sau:

Gà hầm hoàng kỳ + phụ tử chế: Gà mái 1 con (nặng chừng 1kg), hoàng kỳ sao mật ong 50g, phòng phong 10g, phụ tử chế 10g, ma hoàng sao mật ong 10g. Gà làm sạch, các vị thuốc thái vụn gói trong túi vải rồi nhét vào bụng gà. Tất cả đem hấp cách thủy trong 2 giờ, sau đó bỏ bã thuốc, chia ăn trong 3 – 4 ngày.

Công dụng: Bổ thận ích phế, nâng cao sức đề kháng và năng lực chống rét, dự phòng tích cực các đợt tái phát của bệnh viêm phế quản mạn tính. Mỗi tháng nên làm từ 1 – 2 lần. Chú ý: Phụ tử là vị thuốc có độc nếu không bào chế đúng cách và dùng đúng liều lượng, bởi vậy cần mua ở các cơ sở Đông dược đáng tin cậy.

Vịt hầm nhân sâm: Nhân sâm 10 - 15g, vịt 1 con (nặng chừng 700 - 800g), rượu vang 2 thìa, gia vị vừa đủ. Vịt làm sạch, ướp rượu và gia vị; nhân sâm thái vụn, cho vào trong bụng vịt. Tất cả đem hầm nhừ, ăn trong vài ngày.

Công dụng: Nhân sâm bổ phế khí, thịt vịt ích phế âm; hai thứ phối hợp có khả năng kiện tỳ, ích phế, bổ huyết, cường tim, nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Món này rất thích hợp với người bị viêm phế quản mạn thể khí âm lưỡng hư, biểu hiện là mệt mỏi, khó thở, ngại nói, dễ đổ mồ hôi cả ngày và đêm, họng khô, miệng khát, có cảm giác sốt nóng về chiều, lưỡi đỏ ít rêu.

Phổi lợn hầm hạnh nhân: Phổi lợn 1 cái (làm sạch, thái miếng), tang bạch bì 30g, hạnh nhân 30g, đem hầm nhừ rồi chế thêm gia vị, ăn ngày 2 lần, mỗi lần 1 bát nhỏ.

Công dụng: Bổ phế, tiêu đàm, lợi thủy, chỉ khái, bình suyễn. Dùng tốt cho người bị viêm phế quản mạn trong thời kỳ tiến triển có sốt, ho nhiều, khạc đờm nhầy mủ.

Canh trứng + bạch quả: Bạch quả 100g, hạnh nhân 100g, hồ đào nhân 200g, lạc 200g. Tất cả tán vụn, mỗi sáng dùng 20g đun sôi với 1 bát nước nhỏ, đập 1 quả trứng gà, chế thêm một chút đường phèn rồi uống.

Công dụng: Bổ phế thận, chỉ khái, bình suyễn. Món này thích hợp với những người bị viêm phế quản mạn thể phế thận đều hư, biểu hiện là ho kéo dài, rất khó thở, ngại nói, ngại vận động, lưng đau, gối mỏi, tay chân lạnh, dễ bị cảm mạo.

BS Khánh Hiển (Bệnh viện T.Ư Quân đội 108)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top