Canh thiên lý giảm rôm sảy

(khoahocdoisong.vn) - Thiên lý là cây dây leo, có nhiều tên gọi như hoa lý, dạ lài hương. Tên khoa học Telosma cordata (Burmf), Merr. Cây Thiên lý không chỉ cho ta bóng mát, hương thơm mà còn là loại rau ngon bổ, vị thuốc quý.

Hoa lý thường  xào, nấu  canh với  thịt, nấu canh cua, xào hải sản. Thành phần dinh dưỡng hoa lý có tới 2,9% chất đạm, 2,8% chất bột đường, 3% chất xơ, các sinh tố B1, B2, C, PP, tiền sinh tố A, và các chất khoáng cần thiết như kẽm, sắt, canxi, photpho,  đặc biệt có hàm lượng kẽm khá cao, vì vậy, hoa thiên lý (cả lá non và ngọn non) là món ăn mềm, dễ tiêu giàu dinh dưỡng, tăng sức kháng thể, hợp với trẻ em và người cao tuổi.

Theo y học cổ truyền, hoa lý có vị ngọt dịu, tính bình, tác dụng bổ tỳ, dưỡng tâm, ích thận, an thần, dễ ngủ, tiêu viêm, nhẹ người… Hoa lý ăn rất tốt với trẻ em lười ăn chậm lớn, người lớn ăn ngủ kém, mắt yếu, phì đại tiền liệt tuyến, đau lưng, tiểu đêm. Nếu ngủ không ngon, hay trằn trọc, lấy hoa thiên lý kết hợp lá vông nem rửa sạch, nấu canh, sử dụng liên tục trong vòng 1 tuần. Để cho dễ ăn có thể nấu cùng thịt nạc hoặc cá diếc vừa nâng cao thể trạng, vừa chữa mất ngủ rất tốt. Trẻ em hay có giun kim, trước đây nhân dân ta dùng hoa thiên lý, đinh lăng, rau sam sắc nước uống mỗi ngày 3 lần, uống liên tục 3 ngày. Nay có thể lấy lá thiên lý non nấu canh cho trẻ ăn liên tục 1 tuần để điều trị giun kim. Trẻ thừa cân, béo phì được khuyến khích ăn hoa thiên lý vì chứa nhiều chất xơ, chất diệp lục, ít calo. Các món ăn từ hoa thiên lý thường đưa đến cảm giác no, hạn chế cơ thể hấp thu chất béo, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Mùa hè trẻ thường có rôm sảy, để hỗ trợ điều trị, dùng hoa thiên lý để nấu canh cho trẻ ăn sẽ giúp làm giảm rôm sảy, dị ứng. Trẻ đang tuổi lớn, hay đau nhức xương khớp, lấy hoa thiên lý xào thịt bò hoặc trần qua, chấm muối vừng ăn giúp giảm đau nhức. Vì hoa thiên lý chứa kẽm nên không xào nấu cùng với các thức ăn giàu chất sắt như gan, thịt lợn nạc, rau muống vì chất sắt có trong các loại thực phẩm này sẽ đẩy kẽm ra khỏi cơ thể.

Lương y Nguyễn Văn Phúc (Phòng khám Đa khoa Thiên Nam) 

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top