Canh thảo dược nấu trứng trị cao huyết áp

Dùng các loại lá thảo dược nấu với trứng gà thành một món ăn ngon, bài thuốc quý có tác dụng tốt cho người bị cao huyết áp.
cao huyết áp

Ảnh minh họa.

Nhiều người bị bệnh tăng huyết áp thường không dám ăn trứng thậm chí còn kiêng kị một cách tuyệt đối là chưa hoàn toàn đúng.

Trứng gà tính bình, vị ngọt, có công dụng tư âm dưỡng huyết, nhuận táo trừ phong là món ăn, vị thuốc bổ được y học cổ truyền dùng chữa các bệnh hệ tuần hoàn trong đó có tăng huyết áp.

Cải cúc nấu trứng gà chữa cao huyết áp kèm nặng đầu:

Cải các là loại rau thông dụng, có hương thơm đặc biệt, chứa nhiều acid amin và tinh dầu có tác dụng làm thanh sáng đầu óc và giáng áp.

Nên dùng làm rau ăn hằng ngày hoặc ép lấy nước cốt uống, mỗi ngày chừng 50 ml, chia 2 lần sáng, chiều. Đặc biệt thích hợp với những người bị cao huyết áp có kèm theo đau và nặng đầu.

Hoặc cải cúc 250, lòng trắng 3 quả trứng gà. Cải cúc rửa sạch, thái ngắn nấu thành canh, khi được cho lòng trắng trứng vào quấy đều vài dạo rồi bắc ra, chia ăn vài lần trong ngày.

Công dụng: dưỡng tâm nhuận phế, kiện tỳ tiêu thực, dùng cho người bị tăng huyết áp, rối loạn tiền đình, ăn uống chậm tiêu.

Trứng gà và lá dâu trị tăng huyết áp hay đau đầu chóng mặt:

Lá dâu (tang diệp) 6g, trứng gà 1 quả. Hai thứ rửa sạch nấu chín, ăn trứng uống nước, dùng liên tục trong 7 ngày là 1 liệu trình.

Công dụng: sơ phong thanh nhiệt, mát gan sáng mắt, bổ ích khí huyết, dùng cho người bị tăng huyết áp hay đau đầu chóng mặt.

Trong bài, lá dâu vị đắng ngọt, tính mát, có công dụng tán phong thanh nhiệt, lương huyết và làm sáng mắt, làm sạch gan, trị chóng mặt, nhức đầu, mắt đỏ mờ…

Trứng gà lá sen giải trừ cao huyết áp:

Lá sen 1 cái, trứng gà 1 quả, đường đỏ 20g. Các vị đem nấu chín, bỏ bã lấy nước uống trong ngày, 7 ngày là 1 liệu trình.

Công dụng: thăng thanh giáng trọc, thanh thử giải nhiệt, bổ ích khí huyết, dùng rất tốt cho người bị tăng huyết áp.

Theo y học cổ truyền, lá sen vị đắng, tính bình, có công dụng thanh nhiệt lợi thấp, chỉ khát sinh tân, thăng phát thanh dương và cầm máu.

Thường được dùng để chữa các chứng đi lỏng do thử thấp, chóng mặt, phù thũng, nôn ra máu, chảy máu cam, băng lậu huyết, đại tiện ra máu, chóng mặt sau khi sinh con, chống béo phì, cao huyết áp…

BS Khánh Hiển (Bệnh viện TƯQĐ 108)

Theo Đời sống
back to top