Cánh tay robot thông minh

(khoahocdoisong.vn) - Với mục tiêu chế tạo một cánh tay robot thông minh có nhiều tiện ích cho người khuyết tật, học sinh Phạm Mai Mẫn Nhi (lớp 12 Trường THPT Chuyên tỉnh Tiền Giang) đã chế tạo thành công cánh tay robot hỗ trợ người khuyết tật - Smart Arm.

Khảo sát cho thấy, điểm hạn chế ở cánh tay hỗ trợ người khuyết tật hiện nay trên thị trường Việt Nam là: các cánh tay chỉ hỗ trợ tới khu vực bàn tay, cánh tay trước, mà chưa hỗ trợ cả cánh tay, việc thiếu mất phần vai của tay sẽ giảm đi cử chỉ các bậc của tay.  Sản phẩm nghiên cứu của Mẫn Nhi đã thành công với 2 định dạng là cánh tay nguyên và cánh tay cụt. Cánh tay nguyên: Dùng cho người khuyết tật với 3 khớp động (khớp cổ tay, khớp khủy tay, khớp vai), dễ dàng trong sinh hoạt hằng ngày. Lớp da bọc ngoài trùng với màu da người, giúp người khuyết tật bớt tự ti trong cuộc sống. Hỗ trợ trong công việc nhà: Hệ thống bánh răng điều khiển qua phần mềm trên điện thoại nên sẽ giúp người dùng tiếp cận vị trí cần đến.

Ngoài ra, công nghệ xử lý hình ảnh còn giúp con người có thể điều khiển cánh tay từ xa (có thể thay thế vị trí người giúp việc); có thể điều khiển cánh tay nhặt đồ vật bằng giọng nói, thực hiện yêu cầu thông qua lời nói. Cánh tay cụt: sử dụng sóng cơ để phân tích chuyển động của các bó cơ ở bàn tay, giúp mô phỏng lại cách hoạt động của bàn tay, nhằm hỗ trợ người khuyết tật tay có khả năng cầm nắm đồ vật hoặc ra ký hiệu.

Theo Đời sống
back to top