Cánh tay robot điều khiển bằng sóng não

(khoahocdoisong.vn) - Cánh tay robot điều khiển bằng sóng não là ý tưởng của bộ đôi bạn thân mê sáng tạo gồm Trần Công Triều và Phạm Lê Quang Khải, học sinh trường THPT chuyên Lê Thánh Tông (TP.Hội An, Quảng Nam).

Tác giả cho biết, chứng kiến người khuyết tật gặp khó khăn trong cuộc sống hàng ngày, Công Triều và Quang Khải bàn nhau phải tạo ra một sản phẩm hữu ích cho người khuyết tật. Mất ba tháng từ khi lên ý tưởng cho đến khi hoàn thiện sản phẩm, mô hình “Cánh tay robot điều khiển bằng sóng não” hoàn thiện.

Nhóm tác giả cho biết, người khuyết tật, nhất là những người bị liệt rất khó có thể điều khiển được bằng tay, chân; vì thế, nhóm tác giả quyết định sử dụng sóng não để điều khiển.

Nguyên lý hoạt động của cánh tay robot điều khiển bằng sóng não khá đơn giản. Người khuyết tật chỉ cần đeo bộ cảm biến có tên gọi là Neurosky lên đầu thì có thể điều khiển trực tiếp cánh tay robot. Cảm biến trong Neurosky sẽ thu nhận các xung điện phát ra từ nơ ron thần kinh của con người và gửi dữ liệu về cho vi điều khiển bằng bluetooth.

Sau khi nhận dữ liệu qua bluetooth, vi điều khiển sẽ phân tích, xử lý dữ liệu điều khiển các động cơ và làm cơ cấu hoạt động. Cánh tay này có thể cầm, nắm vật có khối lượng lớn nhất lên tới 8 kg.

Theo Đời sống
back to top