Cánh tay robot cắt ung thư đại tràng

(khoahocdoisong.vn) - Robot tân tiến, cấu trúc tinh vi, hiện đại có 4 cánh tay mô phỏng gần như hoàn hảo các động tác bàn tay con người thu nhỏ giúp cho biến cuộc mổ đại phẫu ung thư đại tràng thành cuộc mổ đơn giản, ít mất máu, không đau, bệnh nhân ăn được ngay sau mổ...Kỹ thuật này mới được đưa vào áp dụng tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec.

1 tuần mổ hai lần

Nhìn ông Ngô Thế Dân, 80 tuổi (Hà Nội) uyển chuyển tập các động tác khó của khí công không ai nghĩ ông vừa trải qua 2 cuộc phẫu thuật ở đại tràng. Ông cho biết, ngay cả ông cũng ngạc nhiên không nghĩ mình có thể hồi phục nhanh như vậy. Bởi ông mang trong mình rất nhiều bệnh lý phức tạp (đã mổ u tuyến tiền liệt, tiểu đường, tim mạch ..., đặc biệt là viêm gan B và xơ gan).

Khi phát hiện nhiều polyp và một khối ung thư ở đại tràng bác sĩ Bệnh viện Việt Xô đề nghị mổ mở nhưng tiên lượng dè dặt vì tình trạng xơ gan khiến tiểu cầu rất thấp sẽ gây chảy máu ồ ạt, khó cầm máu. Ông định ra nước ngoài phẫu thuật nhưng được các bác sĩ trong nước giới thiệu sang Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec để thực hiện mổ robot. 

Trong 1 tuần ông đã trải qua hai cuộc “mổ” sát nhau. Một lần là nội soi cắt 4 polyp tại đại tràng và sau mấy ngày lại tiếp tục thực hiện phẫu thuật nội soi robot cắt đại tràng trái. Sau mổ ông được ăn sữa ngay, với người bình thường 3 ngày ra viện nhưng ông vì có nhiều bệnh nặng và phức tạp nên sau 9 ngày mới về nhà.

ThS.BS Nguyễn Ngọc Khánh, Trưởng Đơn nguyên Ngoại tiêu hóa – Tiết niệu-Robot-Nhi Vinmec Time Cty cho biết, ung thư đại trực tràng là một trong những bệnh ung thư phổ biến trên thế giới, đứng thứ 3 về tỷ lệ mắc và đứng thứ tư về tỷ lệ tử vong ở cả 2 giới.

Tại Việt Nam mỗi năm có khoảng 8700 ca mắc mới và 5900 ca tử vong. Mặc dù với sự tiến bộ của các phương pháp chẩn đoán phát hiện bệnh sớm, tuy nhiên có đến 20-25% bệnh nhân ung thư đại tràng được chẩn đoán ở giai đoạn đã có di căn gan và đó được coi là nguyên nhân gây tử vong chính của bệnh, nếu không được điều trị thì có tiên lượng rất xấu, thời gian sống thêm trung bình ít hơn 12 tháng.

Ca phẫu thuật robot tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Time City

 Ca phẫu thuật robot tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Time City

Bàn tay robot giống bàn tay con người

Theo ThS.BS Nguyễn Ngọc Khánh, phẫu thuật là phương pháp điều trị triệt căn trong ung thư đại trực tràng, hóa xạ trị có tác dụng bổ trợ. Trước đây phẫu thuật đại trực tràng hoàn toàn được thực hiện qua đường mổ mở, mất thẩm mỹ, gây đau đớn và khiến bệnh nhân lâu bình phục mà còn phải dùng nhiều thuốc kháng sinh, giảm đau....

Phẫu thuật Nội soi robot kết hợp được sự khéo léo tinh tế của bàn tay con người và sự chính xác rất cao của công nghệ, giúp quá trình phẫu thuật điều trị cho người bệnh đạt được kết quả tối ưu. Robot được trang bị tại Bệnh viện Vinmec là  loại Robot tân tiến, cấu trúc tinh vi, hiện đại, có 4 cánh tay mô phỏng gần như hoàn hảo các động tác bàn tay con người thu nhỏ, đặc biệt nó có thể xoay tròn để thao tác mà bàn tay người không làm được...Vì vậy, nó đáp ứng nhu cầu phẫu thuật với các yêu cầu cao nhất.

Nhờ đặc tính này, robot phẫu thuật có thể phẫu tích, cắt, khâu vết thương ở những vị trí hẹp, sâu và khó tiếp cận, giải quyết được những hạn chế của phẫu thật mổ hở và nội soi cổ điển. Với các ưu thế vượt trội: An toàn, giảm thiểu tối đa các nguy cơ biến chứng và nhiễm trùng phẫu thuật, giảm đau, ít mất máu, hồi phục nhanh, đảm bảo thẩm mỹ với đường rạch chỉ 1- 2cm.

Hơn nữa, ngoài phẫu thuật robot, bệnh viện cũng ứng dụng phương pháp điều trị tiên tiến ARAS (Tăng cường hồi phục sau phẫu thuật) gồm nhiều chuyên khoa: dinh dưỡng (đủ không nhịn ăn), phục hồi chức năng trước và ngay sau mổ, ít sử dụng kháng sinh và không sử dụng thuốc giảm đau Opirovd (giảm đau có móc phin), tối ưu hóa truyền dịch... Nhờ đó, bệnh nhân thay vì 15 – 30 ngày mới hồi phục, ra viện thì hiện giờ bệnh nhân có thể hồi phục ngay sau mổ và ra viện sau 3 ngày.

 Robot Da Vinci có thể sử dụng cho hầu hết các trường hợp phải điều trị bằng phương pháp nội soi, đặc biệt trong điều trị ung thư...Trong đó, việc điều trị các bệnh lý tiêu hóa, tiết niệu - sinh dục, phụ khoa đạt tỉ lệ thành công lên tới 95%.

Theo Đời sống
back to top