Cánh tay robot cắt u tử cung

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh là đơn vị tuyến tỉnh đầu tiên trong cả nước ứng dụng cánh tay robot trong phẫu thuật nội soi điều bệnh lý Sản Phụ khoa, Nhi khoa.

Lành tính nhưng dễ vô sinh
Ngày 07/11/2018, Khoa Phụ - Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh triển khai ứng dụng cánh tay robot trong phẫu thuật nội soi cắt tử cung hoàn toàn cho bệnh nhân Nguyễn Thị H.(49 tuổi, Vân Đồn, Quảng Ninh), đánh dấu bước phát triển vượt bậc trong việc áp dụng công nghệ cao vào việc điều trị chăm sóc cho người bệnh.

 Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng âm ỉ lâu ngày, đi khám được chẩn đoán đa u xơ tử cung. Trước đó bệnh nhân có tiền sử Mổ cắt polyp trực tràng, cắt polyp bàng quang (2016), gần đây bệnh nhân đi khám với biểu hiện đau tức vùng hạ vị. Kết quả khám cho thấy hình ảnh nang vú trái và hình ảnh tử cung to, đường kính 66mm, rải rác có khối đồng tỷ trọng, ngấm thuốc sau tiêm, khối lớn vị trí thành sau kích thước 52x50mm...

Qua hội chẩn bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật nội soi cánh tay robot cắt tử cung hoàn toàn. Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng hơn 1 giờ, các bác sĩ thăm dò ổ bụng thấy tử cung có nhiều khối u xơ, khối to nhất kích thước 5 cm… Tiến hành phẫu thuật cắt tử cung hoàn toàn, cắt phần phụ trái bảo tồn phần phụ phải cho bệnh nhân để giải quyết triệt để nguồn gốc gây ra các triệu chứng lâm sàng. Kíp phẫu thuật do Bs Nguyễn Quốc Hùng; Bs Nguyễn Tuấn Anh; Bs Đỗ Văn Tùng và các kỹ thuật viên thực hiện.

BS Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc bệnh viện cho biết, u xơ tử cung là căn bệnh thường gặp. Tỷ lệ mắc lứa tuổi 30 – 50 là 30%, trên 50 tuổi trở lên tỷ lệ có thể tới >70%. U đa phần lành tính nhưng là nguyên nhân hàng đầu khiến phụ nữ phải cắt tử cung, khó mang thai. U xơ tử cung có thể gây ra các triệu chứng từ nhẹ, thoáng qua, thậm chí là không có gì đến rất nhiều triệu chứng điển hình như: thay đổi chu kỳ kinh, đau bụng nhất là trước và trong thời kỳ hành kinh hoặc thường xuyên, mót tiểu, chuột rút, ...

Khi u to làm tăng áp lực lên thành tử cung gây ra những khó chịu như: Tăng áp lực lên bàng quang hoặc trực tràng; Mắc tiểu thường xuyên;Táo bón hoặc đau bụng (trực tràng); Đau lưng hoặc đau bụng; Nếu u xơ tử cung to, nó có thể chèn lên dạ dày, làm bụng bệnh nhân to ra trông như người đang mang thai. U thường gây xuất huyết nặng dẫn tới thiếu máu. Biến chứng của bệnh là dễ bị sảy thai, sinh non, băng kinh, băng huyết sau sinh….

Cánh tay robot khắc phục hạn chế của mổ mở và nội soi thường

BS Nguyễn Quốc Hùng cho biết, điều trị u xơ tử cung thường bằng nội khoa, nút mạch và phẫu thuật. Phẫu thuật thường được tiến hành khi có các triệu chứng như rong kinh, rong huyết kéo dài, đau, đi tiểu nhiều, vô sinh, điều trị nội khoa không có kết quả. Có rất nhiều phương pháp phẫu thuật u xơ tử cung: mổ mở, mổ nội soi thông thường và mổ nội soi bằng robot.

rong đó, phẫu thuật nội soi u xơ tử cung bằng robot được đánh giá là phương pháp ưu việt hàng đầu hiện nay. Bởi phẫu thuật robot kết hợp được sự khéo léo tinh tế của bàn tay con người và sự chính xác rất cao của công nghệ, giúp quá trình phẫu thuật điều trị cho người bệnh đạt được kết quả tối ưu.  Cánh tay robot mô phỏng gần như hoàn hảo các động tác bàn tay con người thu nhỏ, đặc biệt nó có thể xoay tròn để thao tác mà bàn tay người không làm được...

Vì vậy, nó đáp ứng nhu cầu phẫu thuật với các yêu cầu cao nhất. Nhờ đặc tính này, robot phẫu thuật có thể phẫu tích, cắt, khâu vết thương ở những vị trí hẹp, sâu và khó tiếp cận, giải quyết được những hạn chế của phẫu thật mổ hở và nội soi cổ điển. Phẫu thuật nội soi cánh tay robot các ưu thế vượt trội: An toàn, giảm thiểu tối đa các nguy cơ biến chứng và nhiễm trùng phẫu thuật, giảm đau, ít mất máu, hồi phục nhanh, đảm bảo thẩm mỹ.

Hiện tại, bệnh viện đã áp dụng cánh tay robot phẫu thuật cho 2 trường hợp u xơ tử cung có kết quả tốt. Tiếp đến bệnh viện sẽ áp dụng kỹ thuật này trong điều trị bệnh lý Sản Phụ khoa, Nhi khoanhư: viêm niêm mạc tử cung, cổ tử cung; u buồng trứng, u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, viêm phần phụ... góp phần nâng cao chất lượng điều trị đồng thời rút ngắn thời gian hậu phẫu, giảm chi phí nằm viện, an toàn và hướng tới sự hài lòng người bệnh.

 

Theo Đời sống
back to top