Canh mộc nhĩ hải sâm ngừa ung thư

Canh mộc nhĩ hải sâm có tác dụng ích khí, bổ âm, cầm máu, tiêu viêm và phòng chống ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày, chống ung thư và phóng xạ.

Canh mộc nhĩ hải sâm ngừa ung thư. (Ảnh minh họa)

Hỏi: Người nhà tôi bị ung thư dạ dày có người mách cho ăn mộc nhĩ nấm hải sâm để hỗ trợ điều trị. Xin hỏi, tác dụng của mộc nhĩ với bệnh ung thư? Cách chế và công dụng của món ăn này?

Đỗ Hồng Liên (Hà Nội)

BS Hoàng Khánh Toàn, Bệnh viện TƯQĐ 108: Trong y học cổ truyền, mộc nhĩ đen còn gọi là vân nhĩ, thụ kê, mộc nhu, mộc khuẩn…

Mộc nhĩ có vị ngọt, tính bình, có công dụng lương huyết chỉ huyết, ích khí dưỡng huyết, nhuận phế ích vị, nhuận táo lợi tràng… Trong mộc nhĩ đen có chứa nhiều protit, chất khoáng và vitamin.

Trong 100g mộc nhĩ khô có 10,6g protit, 0,2g lipit, 65,5g gluxit, nhiều nguyên tố vi lượng như Ca, P…, đặc biệt là hàm lượng Fe rất cao so với nhiều loại thực phẩm giàu chất sắt khác như rau cần, vừng, gan lợn…

Kết quả nghiên cứu hiện đại cho thấy, mộc nhĩ đen có khả năng ức chế quá trình ngưng tập tiểu cầu, phòng chống tình trạng đông máu do nghẽn mạch, ngăn cản sự hình thành các mảng vữa xơ trong lòng huyết quản. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn có tác dụng chống lão hoá, chống ung thư và phóng xạ.

Món ăn bạn hỏi có tác dụng cầm máu, phòng ung thư được chế như sau:  Nấm hương 15g, mộc nhĩ đen 15g, hải sâm 100g, gừng, tỏi và gia vị vừa đủ. Nấm hương và mộc nhĩ ngâm nước cho nở hết rồi rửa sạch, cắt chân, thái chỉ. Hải sâm ngâm nước lạnh vài giờ rồi làm sạch, thái miếng.

Xào qua hải sâm rồi cho nấm hương và mộc nhĩ vào, cho thêm tỏi giã nát, gừng tươi thái chỉ, gia vị, đun thêm vài phút là được.

Công dụng: Ích khí, bổ âm, cầm máu, tiêu viêm và phòng chống ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày.

TN (ghi)

Theo Đời sống
back to top