Cảnh giác với viêm não Nhật Bản đến muộn

Mùa hè trẻ thường mắc các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa, đường hô hấp, bệnh do muỗi truyền, đặc biệt là viêm não Nhật Bản.

TS.BS Đào Hữu Nam - trưởng khoa hồi sức tích cực, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nhi trung ương cho biết, năm nay do giãn cách xã hội kéo dài nên bệnh viêm não Nhật Bản ở trẻ xuất hiện muộn hơn.

Trước đây, khoa bắt đầu tiếp nhận bệnh nhi mắc viêm não Nhật Bản từ tháng 3, 4, năm nay chúng tôi chưa tiếp nhận trường hợp nào. Các năm trước trung bình 1 năm trung tâm tiếp nhận điều trị khoảng 50 - 60 bệnh nhi mắc viêm não Nhật Bản. Trẻ mắc viêm não Nhật Bản từ khoảng 3 - 15 tuổi, phổ biến nhất là trẻ từ 5 - 8 tuổi.

Viêm não Nhật Bản thường có thời gian ủ bệnh kéo dài từ 5 - 14 ngày, trung bình là khoảng 1 tuần. Sau giai đoạn ủ bệnh, virus viêm não Nhật Bản vượt qua hàng rào mạch máu não và gây phù não.

Do các triệu chứng không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với ngộ độc thực phẩm, cảm sốt thông thường nên nhiều cha mẹ chủ quan không đưa con đến cơ sở y tế sớm dẫn đến khó khăn trong điều trị. Giai đoạn khởi phát nếu không được điều trị kịp thời, trẻ sẽ rơi vào trạng thái hôn mê sâu, người vã mồ hôi, mạch nhanh, rối loạn nhịp thở. Thậm chí, nhiều trẻ giật rung các cơ mặt và chi, co quắp.

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh viêm não Nhật Bản có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm như rối loạn chuyển hóa, loét nhiễm trùng, rối loạn sức khỏe tâm thần, rối loạn chức năng vận động (liệt). Ngoài ra, còn có thể gặp những di chứng muộn có thể xuất hiện sau vài năm hay thậm chí vài chục năm như động kinh và Parkinson.

Vì vậy khi thấy con có những triệu chứng như sốt cao, nôn, đau đầu… cần đưa con đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm. Viêm não Nhật Bản là một bệnh truyền nhiễm lây qua muỗi đốt, vì vậy để phòng tránh, cha mẹ cần vệ sinh môi trường sạch sẽ, định kỳ dọn dẹp nhà ở, làm sạch chuồng gia súc để hạn chế nơi trú đậu của muỗi, loại bỏ các ổ bọ gậy, bãi nước tồn đọng.

Theo Đời sống
Khám sức khỏe định kỳ phát hiện u gan 10 cm

Khám sức khỏe định kỳ, phát hiện u gan 10 cm

Hơn 60% người ung thư gan liên quan đến mắc viêm gan B. Người mắc viêm gan B mạn thường thấy khỏe mạnh và không có triệu chứng. Do đó cần phát hiện kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng suy gan, xơ gan, và ung thư gan.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top