Cảnh giác với những biến chứng nguy hiểm từ viêm tụy cấp

Viêm tụy cấp là tình trạng viêm cấp tính ở tụy do proenzyme gây ra. Viêm tụy cấp khiến tụy phù nề, nghiêm trọng hơn là chảy máu, hoại tử mô tụy. Có những biến chứng nguy hiểm của viêm tụy cấp mà bệnh nhân không nên xem thường.

Viêm tụy cấp để lại nhiều biến chứng.

Những biểu hiện lâm sàng ban đầu của viêm tụy cấp là đau bụng, nôn ói, sốt,.. Nếu không có biện pháp chữa trị kịp thời, các cơn đau sẽ tăng dần, dữ dội hơn kèm theo các biểu hiện choáng, trụy tim mạch, suy giảm tuần hoàn,…

Tổn thương tụy cấp có thể tạo điều kiện cho các enzyme hoạt hóa và các chất độc như cytokine tràn ra ngoài tụy và đổ vào ổ bụng, chúng sẽ gây nên những kích thích và gây viêm lớp màng lót của ổ bụng hay các cơ quan. Enzyme hoạt hóa và các cytokine cũng có thể được hấp thu từ ổ bụng vào mạch bạch huyết và sau đó vào máu gây nên hạ huyết áp và tổn thương các cơ quan bên ngoài ổ bụng như phổi.

Một số biến chứng nguy hiểm thường gặp của viêm tụy cấp như:

Trụy tim mạch do tổn thương nội mạc của thành mạch làm khối lượng lớn huyết tương thoát ra khỏi hệ thống tuần hoàn vào vùng gian bào, sau phúc mạc và xung quanh tụy. Điều này khiến giảm khối lượng tuần hoàn, làm choáng giảm thể tích, gây ra trụy tim mạch.

Suy giảm hô hấp là một trong những biến chứng nguy hiểm của viêm tụy cấp. Bệnh nhân có thể bị ứ đọng đờm, xẹp phổi, viêm phổi, tràn dịch màng phổi, phù tổ chức kẽ ở phổi. Các nguyên nhân này dẫn đến hiện tượng suy hô hấp, bệnh nhân viêm tụy cấp khó thở, không được điều trị kịp thời sẽ làm tắc nghẽn hô hấp, dẫn đến tử vong.

Người bị viêm tụy cấp cũng có khả năng bị suy thận cấp, thiểu hay vô niệu chức năng thận do giảm thể tích tuần hoàn và co mạch. Hoại tử thận và thượng thận là một biến chứng do viêm lan từ tụy. Bệnh nhân bị suy giảm chức năng gan thận do viêm tụy cấp phải được đặt ống thông bàng quang để giúp hỗ trợ khả năng bài tiết.

Nếu viêm tụy cấp không điều trị kịp thời, dẫn tới nhiễm trùng nặng, sốt cao 39 – 400C kéo dài trên 1 tuần có thể gây ra hoại tử tụy. Với các biểu hiện như vùng tụy rất đau, khám có mảng gồ lên, có thể xác định bằng siêu âm hay chụp cắt lớp tỷ trọng.

Ngoài ra, viêm tụy cấp có thể gây ra hội chứng đông máu nội mạch (CIVD) như trong trường hợp viêm ruột xuất huyết hoại tử, làm giảm thể tích máu; những biến chứng nguy hiểm về đường ruột và dạ dày như liệt ruột co nặng, viêm loét dạ dày tá tràng cấp thường biểu hiện dưới dạng xuất huyết.

Viêm tụy cấp còn gây ảnh hưởng tới hệ thần kinh, khiến bệnh nhân mắc các chứng hốt hoảng, nói nhảm, thậm chí là hôn mê.

Các biến chứng nguy hiểm của viêm tụy cấp có thể xuất hiện riêng lẻ hoặc cùng xuất hiện. Các biến chứng xuất hiện càng nhiều bệnh nhân càng nguy hiểm đến tính mạng, do đó, khi cơ thể có các biểu hiện của viêm tụy cấp, bạn cần đến ngay bệnh viện để kiểm tra, phát hiện và kịp thời điều trị bệnh.

BS Lê Hoàng Tú

Theo Đời sống
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top