Cảnh giác với hồng sấy giá rẻ

(khoahocdoisong.vn) - Thay vì có giá từ 400-000 đến 600.000 đồng/kg thì hiện loại hồng sấy, hay còn gọi là hồng gió, mứt hồng… được rao bán với giá chỉ vài chục ngàn đồng/kg. Theo các chuyên gia, người tiêu dùng hãy cảnh giác với những thực phẩm quá rẻ như vậy.

Hồng nhập lậu siêu rẻ

Cục Quản lý thị trường tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện và thu giữ số lượng lớn quả hồng sấy khô nhập lậu đang trên đường vận chuyển về các tỉnh để tiêu thu dịp Tết. Tại hiện trường kiểm tra, Đoàn công tác phát hiện trong xe ô tô có vận chuyển 462 kg quả hồng sấy khô nhập từ Trung Quốc không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp, trị giá lô hàng khoảng 20 triệu đồng.

Ngay sau đó, Đội Quản lý thị trường số 4 lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt ông Nguyễn Ngọc Hân về hành vi vi phạm hành chính: Kinh doanh hàng hóa nhập lậu với số tiền 8,0 triệu đồng và tịch thu toàn bộ số hàng hóa nhập lậu để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trên nhiều trang facebook cá nhân, sản phẩm hồng sấy được đóng gói chân không được quảng cáo với giá siêu rẻ. Chỉ khoảng 80.000 – 120.000 đồng/kg, trong khi đó sản phẩm hồng sấy Đà Lạt luôn dao động từ 400.000 đến 600.000 đồng/kg.

Về hình thức thì quả hồng sấy giá rẻ này giống hệt với hồng sấy trong nước, bên trong quả hồng cũng có vị dẻo, thơm như vậy, do đó rất nhiều người chọn mua loại hồng sấy giá rẻ này.

ThS Nguyễn Mạnh Khải, Học viện Nông nghiệp cho biết, năm 2012, những nông dân sản xuất hồng gió từ Nhật Bản và các chuyên gia nông nghiệp của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam đã đến Đà Lạt hướng dẫn cho hơn 100 hộ nông dân phương pháp chế biến hồng chỉ dùng nắng và gió tự nhiên không dùng than đá, than củi.

Hồng gió được chế biến ngay từ khi quả còn chưa chín nhưng đã đủ già và còn đong đưa trên cây. Quả hái xuống phải rửa nhiều nước, sau đó gọt vỏ chừa cuống để treo. Hồng được sấy nhiệt bằng than củi trong một thời gian rất ngắn để lớp vỏ bên ngoài săn lại sau đó treo thành từng dây trong nhà kính. Đây là công đoạn phơi nắng và phơi gió, kéo dài gần 25 ngày. Ngay trong lúc sấy gió và phơi nắng hồng sẽ chín.

“Để có 1kg hồng sấy phải mất từ 7-8kg hồng tươi. Trong khi đó hồng tươi có giá từ 25-35.000 đồng/kg. Không có lý do gì để có loại hồng sấy giá rẻ như nhiều nơi quảng cáo cả, trừ khi đó không phải là hồng sấy”, ThS Nguyễn Mạnh Khải cho biết.

Không loại trừ là rác thực phẩm

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học  - Công nghệ Thực phẩm cho biết, những loại mứt, ô mai không  rõ nguồn gốc phải hết sức cẩn trọng khi ăn bởi khả năng sử dụng chất bảo quản là rất lớn. Đây có thể không phải là loại hồng sấy theo quy trình chúng ta vẫn biết là có thể là xác hoa quả đã được chiết xuất hết chất phục vụ làm nước uống.

Loại này không khác gì rác thực phẩm. Để xác hoa quả này không bị mốc, có vị ngọt thì người ta phải tẩm ướp với đường và các hóa chất khác. Loại thực phẩm không rõ nguồn gốc này phải hết sức cảnh giác khi ăn. Có thể không bị ngộ độc ngay, nhưng về lâu dài có những tác hại mà chúng ta không kiểm soát được.

“Các loại mứt quả nói chung đều rất dễ làm. Nếu thích thưởng thức thì chị em hoàn toàn có thể tự chế biến để đảm bảo sức khỏe. Loại hồng sấy thường được làm vào khoảng tháng 10, 11 sau đó bảo quản trong ngăn đá được vài tháng. Còn để tiện lợi, chỉ nên mua sản phẩm có địa chỉ rõ ràng, có thương hiệu, không nên ham rẻ mua các loại mứt quả trôi nổi ngoài thị trường. Ngoài ra cũng không nên ăn quá nhiều mứt quả vì lượng đường trong các sản phẩm này thường rất cao, vitamin đã bị mất đi cơ bản”, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết.

Theo các chuyên gia, gần Tết phải hết sức cảnh giác với các loại ô mai, mứt giá rẻ được bán tràn lan ở các chợ, không có tem mác, xuất xứ. Ngoài ra, các loại hạt như hướng dương, hạt bí, hạt dưa, hạt dẻ… cũng tràn lan không nhãn mác, không được kiểm soát về chất lượng, dễ có các chất bảo quản gây tác động xấu cho sức khỏe.

“Khi mở gói hồng sấy, mứt… không có mùi thơm đặc trưng, thậm chí có mùi hắc của hóa chất bảo quản thì tuyệt đối không nên sử dụng “, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh.

Theo Đời sống
back to top