Cảnh giác các thực phẩm chữa tóc bạc sớm

Cảnh giác các thực phẩm chữa tóc bạc sớm

Nhan nhản sản phẩm chữa tóc bạc sớm

Chị Nguyễn Mai Phương (Nguyễn Khánh Toàn, Hà Nội) dù mới 20 tuổi nhưng khi nhìn vào mái tóc ai cũng phải ngạc nhiên vì bạc trắng phần nhiều. Dù nhìn qua, tóc chị vẫn khỏe, dày, dài và mượt, chỉ có mỗi bạc như một bà cụ hơn 70 tuổi. Chị cho hay, mẹ chị cũng bị tóc bạc sớm nhưng chị bị nặng hơn. Hai mẹ con đã dùng nhiều loại thuốc được quảng cáo trên mạng, uống hà thủ ô và đậu đen cũng không ăn thua. Sau thời gian dài, chị đành chấp nhận mái tóc này!

Cảnh giác các thực phẩm chữa tóc bạc sớm

Hiện nay, có rất nhiều sản phẩm được quảng cáo có khả năng chữa tóc bạc sớm. Trong đó có loại là dầu gội đầu, viên uống từ thảo dược… Các thành phần được kèm theo trong các sản phẩm được cho là hà thủ ô, đậu đen. Đặc biệt, có nhiều sản phẩm chỉ làm theo phương thức thủ công vê viên đen, không ghi rõ thành phần khiến người dùng không biết trong đó chứa gì, độc hại hay không…

Phân tích về vấn đề này, ThS.BS Đỗ Xuân Khoát, nguyên Trưởng khoa Da liễu – dị ứng miễn dịch, Bệnh viện 19.8 (Bộ Công an) khẳng định, tóc bạc sớm so với độ tuổi là do yếu tố di truyền, hay còn gọi là do gen liên quan đến yếu tố sản xuất sắc tố của cơ thể. Thông thường bố mẹ bị bạc tóc sớm thì con cũng có thể gặp tình trạng tương tự.

Nhiều người quan niệm, tóc bạc sớm do máu và uống các loại thuốc, sản phẩm chức năng bổ máu sẽ hiệu quả, nhất là hà thủ ô. Nhưng thực chất, tóc bạc sớm không liên quan đến máu. Đó là lý do vì sao dùng hà thủ ô chưa được chứng minh giúp tóc bạc ở người trẻ tuổi đen trở lại. Tuy nhiên, đối với Tây y hiện nay cũng không có cách nào khắc phục. Vì thế người bạc tóc nên cảnh giác với các sản phẩm quảng cáo dạng này để tránh tiền mất tật mang.

Hà thủ ô không có giá trị!

Ở góc độ Đông y, các chuyên gia có những cách nhìn khác. BS. lương y Nguyễn Hồng Siêm, Chủ tịch Hội Đông y Hà Nội cho hay, có hai luồng ý kiến về tóc bạc sớm được đưa ra hiện nay. Với Tây y, tóc bạc sớm không rõ nguyên nhân gì và không thể điều trị, chữa cho đen trở lại. Còn đông y lại chỉ ra nguyên nhân do huyết hư.

Các bài thuốc đông y chữa tóc bạc sớm không có nhiều, chủ yếu vẫn là dùng hà thủ ô, một số có thêm đậu đen. Đây là vị thuốc được cho là bổ huyết, khi máu được bồi bổ thì tóc sẽ đen. Hay đỗ đen bổ thận, thận sinh huyết. Tuy nhiên, sử dụng hà thủ ô thế nào cho hiệu quả lại là cách khác. Thậm chí, phải dùng hà thủ ô trong nhiều năm mới thấy chuyển biến. Hà thủ ô phải được chế dưới dạng cao để làm thành viên uống. Nếu chỉ dùng trà hà thủ ô, nước sắc uống cũng không tác dụng.

Còn trả lời câu hỏi liệu hà thủ ô có thực sự giúp chữa tóc bạc sớm không, TTND Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho rằng, đây chỉ là một vị thuốc trong bài thuốc chữa bạc tóc. Nếu uống riêng hà thủ ô sẽ không mang lại giá trị trên. Thay vào đó cần dùng bài thuốc bổ thận với 18 vị với thời gian khoảng 3 tháng.

“Thận dương kém làm thủy không phát lên, thủy không phát nên không nuôi được tóc. Do đó, để chữa tóc bạc sớm cần có bài thuốc bổ thận. Nhưng không phải ai cũng biết điều này và chữa được tóc bạc”, vị chuyên gia nói.

Vì thế, các chuyên gia cũng khuyến cáo, người bị tóc bạc sớm cần cảnh giác các quảng cáo sản phẩm chữa tóc bạc khi chưa rõ thành phần, bài thuốc cụ thể. Nhất là các loại dầu gội nhưng quảng cáo chữa được tóc bạc thì phải xem xét, đánh giá lại tránh nhầm lẫn.

Hà Trang

Theo Đời sống
back to top