Canh dưa leo tốt cho người bệnh gút

Bệnh gút có nhiều nguyên nhân… Ngoài tập luyện, kết hợp một số loại thuốc thì ăn uống phù hợp là một trong những yếu tố để giảm bệnh. Dưới đây là một số món ăn phòng trị bệnh gút.
/Uploaded/khds.1cdn.vn/2018/09/16/canh-dua-leo-tot-cho-nguoi-benh-gut1.jpg

Canh dưa leo tốt cho người bệnh gút.

Bài 1 – Canh dưa leo: Dưa leo 2 – 3 trái, nấm mèo 20g, đậu hũ 30g, hành khô 3 củ, gia vị băm nhỏ nhồi vào quả dưa, nấu ăn. Đây là món ăn thành nhiệt, nếu ăn tuần vài lần rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị bệnh gút.

Dưa leo là một loại quả có chứa tới 90% là nước, đồng thời chứa rất nhiều các loại vitamin cần thiết cho cơ thể như vitamin A, B1, B2, B6, C, D, canxi, kali, axit folic…

Ngoài ra, nó còn có tác dụng lọc máu cho cơ thể, hòa tan axit uric, urat giúp lợi tiểu… Nấm mèo giúp tăng cường chức năng miễn dịch, điều tiết mỡ máu và góp phần kiểm soát cân nặng, rất tốt với những người thừa cân, béo phì.

Bài 2 – Cháo đậu xanh nấu lươn: Với thành phần thịt lươn còn chứa nhiều loại vitamin và chất khoáng như vitamin A, B1, B6 hay chứa chất sắt, natri, kali, canxi…

Theo Đông y, lươn có tác dụng bồi dưỡng khí huyết, tiêu trừ phong thấp, có thể chữa được bệnh suy dinh dưỡng, kiết lị, đau nhức xương. Còn đậu xanh có vị ngọt, tính mát, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, trừ phiền nhiệt, điều hòa ngũ tạng, giảm đau sưng.

Cách sử dụng: Lươn 1 con 100g, đậu xanh 100g, gạo tẻ 100g. Lươn sát muối, rửa sạch, luộc lấy thịt, xào mỡ, hành. Đậu xanh ngâm nước khoảng 30 phút, cho gạo và đậu nấu cháo. Khi gần chín cháo cho thịt lươn đã xào vào nồi, đun thêm 5 phút, ăn lúc còn nóng. Món ăn này có tác dụng lưu thông khí huyết, tiêu viêm, giảm sưng đau, phù hợp với người bị gút cấp tính và mạn tính.

Cháo cải bắp: Món ăn này rất đơn giản, nhưng mang lại hiệu quả khá cao. Bạn dùng 100g gạo tẻ, 100g cải bắp thái nhỏ. Cải bắp xào qua gia vị, khi nấu cháo gần chín cho vào. Loại rau cải bắp là thực phẩm hầu như không có nhân purin, rất giàu sinh tố C và có tác dụng lợi niệu.

Sách bản thảo cương mục thập di cho rằng cải bắp có công dụng “bổ tinh tủy, lợi ngũ tạng lục phủ, lợi quan tiết (có ích cho khớp), thông kinh hoạt lạc” nên là thực phẩm rất tốt cho người có axit uric trong máu cao. Bạn nên sử dụng 1 tuần 2 – 3 lần đều tốt.

TS Lê Thị Thanh Nhạn

(Bệnh viện Tuệ Tĩnh)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top