Canh cháo trị chứng di tinh

(khoahocdoisong.vn) - Di tinh phần nhiều do thận hư. Cách chữa bệnh này thông thường lấy bổ thận âm, thanh hóa thấp nhiệt, dưỡng tâm an thần, ôn bổ là chính. Ngoài việc dùng thuốc, sử dụng các món ăn- bài thuốc rất thích hợp.

Di tinh là chứng tinh dịch tự chảy ra, Đông y phân biệt mộng tinh và hoạt tinh. Mộng tinh là tinh dịch tự chảy ra trong khi ngủ mê, còn khi không mơ hoặc tỉnh mà tinh dịch tự chảy ra gọi là hoạt tinh. Trương Cảnh Khưu, danh y Trung Quốc đời Minh chỉ ra  “Mộng tinh, hoạt tinh chung quy đều là bệnh xuất tinh, tuy triệu chứng có khác nhau song gốc của nó là một”.

Nếu nam giới đã trưởng thành ngẫu nhiên có di tinh, ngày hôm sau không có cảm giác khó chịu và các triệu chứng khác thì đó thuộc về hiện tượng sinh lý mà không là bệnh trạng. Nếu 3 – 5 ngày, thậm chí 1-2 ngày di tinh một lần, có người ban ngày di tinh tự chảy ra và có triệu chứng đau đầu khó chịu, tinh thần uể oải, tim đập nhanh, hụt hơi, lưng mỏi, đùi nhão, sụt cân, ra mồ hôi, ngủ không ngon... thì đích thực có bệnh, phải kịp thời áp dụng phương pháp điều trị có hiệu quả.

Bệnh này phần nhiều do thận hư. Cách chữa bệnh này thông thường lấy bổ thận âm, thanh hóa thấp nhiệt dưỡng tâm an thần, ôn bổ là chính. Ngoài việc chữa bằng thuốc, cần chú ý đến sinh hoạt hàng ngày, chăm sóc tinh thần, thanh tâm quả dục và trọng dụng các món ăn bài thuốc để chữa trị.

Cháo thỏ ty tử: Thỏ ty tử 30 – 60g (người mới mắc bệnh có thể dùng 60 – 100g), gạo tẻ 65g, đường trắng một lượng vừa phải. Trước tiên rửa sạch thỏ ty tử rồi giã vụn hoặc dùng 60 – 100g thỏ ty tử tươi giã nát, cho nước sắc lấy nước cốt, bỏ bã di cho gạo vào nấu cháo, khi chín cho đường trắng vào đun thêm một chút là được. Mỗi ngày 1 thang, 10 ngày là một liệu trình, nếu thấy có kết quả thì dùng thêm 2 liệu trình nữa để củng cố hiệu quả chữa bệnh.

Cháo kim anh tử: Kim anh tử 10 – 15g, gạo tẻ hoặc gạo nếp 30-65g. Trước tiên sắc kim anh tử lấy nước cốt, bỏ bã cho gạo tẻ hoặc gạo nếp vào nấu cháo, chế thêm gia vị hoặc đường cho vừa ăn. Mỗi ngày 1 thang chia làm hai lần ăn nóng, 2 -3 ngày là một liệu trình. Người bị cảm và sốt không dùng được.

Cháo sò biển, trứng muối: Sò biển 30g, trứng muối 1 quả, gạo 100g. Vo gạo, đổ nước nấu cháo, rửa sạch sò biển, đợi cháo gần chín cho sò biển vào nấu. Trứng muối bỏ vỏ, khi cháo chín cho vào cháo. Đun thêm 15 phút, tra muối,gia vị. Mỗi sáng ăn một lần, ăn liền trong nhiều ngày.

Trứng gà, hà thủ ô: Hà thủ ô 100g, trứng gà 2 quả, hành, gừng, muối ăn, rượu, gia vị, mỳ chính, mỡ lợn một thứ 1 lượng vừa phải.  Rửa sạch hà thủ ô sắt thành từng miếng nhỏ dài 4cm, rộng 5cm. Cho trứng gà và hà thủ ô vào nồi, cho nước vừa đủ, cho tiếp đồ nấu, hành, gừng, muối ăn, rượu, gia vị... Trước tiên dùng lửa do đun sôi, sau đó vặn lửa nhỏ. Đợi trứng chín, nước đặc thì vớt hà thủ ô ra, bóc vỏ trứng, cho vào nước đun thêm 2 phút, tra chút gia vị, ăn trứng, uống nước, mỗi ngày 1 lần.

LY Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Việt Nam)

Theo Đời sống
Thực phẩm giúp nhanh khỏi đau nhức xương khớp

Thực phẩm giúp nhanh khỏi đau nhức xương khớp

Đau nhức xương khớp không chỉ gây đau đớn, khó chịu mà còn gây nhiều biến chứng nghiêm trọng. Khi bị đau nhức xương khớp, ngoài việc chữa trị cũng nên bổ sung các thực phẩm giúp bệnh nhanh khỏi.
back to top