Canh cải xanh tốt cho trẻ

(khoahocdoisong.vn) - Không phải tự nhiên mà trong thực đơn của trẻ đi học lại thường có món canh rau cải xanh nấu cua, tôm, thịt nạc. Rau cải xanh dễ ăn, là loại rau chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch, phòng trị loãng xương, giữ cho trái tim khỏe.

Trong cải xanh có chứa nhiều vitamin A, B, C, K, chất xơ, carotene, abumin, axit nicotinic… Cải xanh có vị cay, tính ôn, có tác dụng giải cảm hàn, thông đờm, lợi khí. Hạt cải xanh có vị cay đắng tính ấm giúp thông đờm, an thần, tiêu thũng và giảm đau. Theo các nghiên cứu, cải xanh chứa một lượng vitamin K lớn, đủ cho nhu cầu mỗi ngày của cơ thể. Nếu cơ thể thiếu hụt vitamin K sẽ dễ dẫn đến chứng không đông máu hoặc gặp các vấn đề sức khỏe liên quan đến tim và loãng xương. Một số nghiên cứu mới đây cho thấy, việc thiếu vitamin K có thể liên quan đến việc tăng nguy cơ suy giảm chức năng não, mất trí nhớ.

Trong các loại rau ăn lá, cải xanh có tác dụng thanh nhiệt cao nên hay được sử dụng nấu canh cho trẻ nhỏ. Những ngày trời nóng, dùng cải xanh nấu nước uống hoặc nấu canh ăn có tác dụng giải nhiệt rất tốt. Trẻ lên mụn nhọt được khuyên lấy cải xanh nấu nước uống hoặc ép tươi lấy nước uống, nếu uống trước khi mùa nóng đến thì càng tốt. Do cải bẹ xanh chứa một lượng lớn vitamin C nên giúp tăng cường hệ miễn dịch. Mỗi người mỗi ngày chỉ cần ăn 1 bát canh rau cải xanh có thể cung cấp hơn 1/3 nhu cầu vitamin C cần thiết. Ngoài ra, ăn rau cải xanh cũng cung cấp rất nhiều vitamin A, giúp thúc đẩy sự tăng trưởng và phân chia các tế bào T, một loại tế bào bạch cầu cần thiết để chống lại các bệnh nhiễm trùng. Ơ người trưởng thành, ăn rau cải xanh có tác dụng kiềm chế cholesterol. Nếu ăn thường xuyên giúp làm mềm mại mạch máu, thúc đẩy tim hoạt động tốt hơn. Khi chế biến nên luộc, hấp thì tác dụng giảm lượng cholesterol sẽ lớn hơn.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, trong cải bẹ xanh có chứa 2 hợp chất là lutein và zeaxanthin đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ mắt. Cụ thể, hai hợp chất này giúp bảo vệ võng mạc không bị oxy hóa cũng như lọc được ánh sáng xanh có khả năng gây hại cho mắt.

Ngoài tác dụng của lá cải xanh, hạt cải xanh cũng có nhiều công dụng. Để trị viêm họng lấy hạt cải xanh giã nhuyễn, thêm một ít nước khuấy cho sền sệt, đắp vào yết hầu, băng cố định một vài tiếng. Nếu bị viêm khí phế quản dùng hạt cải xanh sao thơm cho đun với một ít nước cho tinh chất của hạt ra nước, sau đó uống dần trong ngày bệnh sẽ khỏi.

Lương y Nguyễn Nghĩa (Vĩnh Phúc)

Theo Đời sống
Táo bón khó tăng cân

Táo bón khó tăng cân

Táo bón là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em, là vấn đề gây lo lắng cho các bậc cha mẹ, là một trong những nguyên nhân làm trẻ chậm lớn. Nếu trẻ bị táo bón lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, hệ tiêu hóa và gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều trị.
Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Thức ăn nhanh và tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng

Trẻ em Việt Nam đang tiêu thụ quá mức các thực phẩm được chế biến sẵn (chứa nhiều đường, muối và chất béo), các thực phẩm không lành mạnh bao gồm nước ngọt và thức ăn nhanh. Khẩu phần ăn không ăn đủ trái cây, rau quả có chứa chất xơ, vitamin và khoáng chất, thiếu vận động… là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng béo phì, suy dinh dưỡng.
Gan giúp sáng mắt

Gan giúp sáng mắt

(khoahocdoisong.vn) - Gan động vật rất giàu dinh dưỡng, protein, vitamin và khoáng chất thiết yếu. Tuy nhiên, đây là cơ quan nội tạng có nhiệm vụ chuyển hóa và giải độc cho cơ thể, nên nhiều người e ngại khi sử dụng loại thực phẩm này.
Cà chua giàu dinh dưỡng

Cà chua giàu dinh dưỡng

(khoahocdoisong.vn) - Cà chua là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cà chua chứa: nước 94,78g, năng lượng 16 kcal, protein 1,16g, carbohydrate 3,18g, canxi 5 mg, chất xơ 0,9g và vô vàn vitamin.
Món ăn tốt cho gan

Món ăn tốt cho gan

(khoahocdoisong.vn) - Gan rất quan trọng, nếu không biết cách bảo vệ sẽ khiến cho chức năng gan suy giảm, một khi suy giảm sẽ dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như sức khỏe.
back to top